Trung Quốc rà soát hệ thống tàu cao tốc trên toàn quốc

       Chính phủ Trung Quốc đã ra chỉ thị thanh tra về mức độ an toàn của hệ thống tàu cao tốc trên toàn quốc, giữa lúc công chúng phản ứng giận dữ sau vụ hai xe lửa đâm nhau làm hàng chục người chết ở Chiết Giang, miền đông nước này.

 
Hiện trường vụ tai nạn tại thành phố Ôn Châu.

Bộ trưởng Đường sắt Thịnh Quang Tổ hôm qua đã lên tiếng xin lỗi về vụ tai nạn xe lửa và cho biết một chiến dịch thanh tra, kéo dài trong hai tháng, sẽ tập trung vào mạng lưới tàu cao tốc của nước này.

Con số người thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc hôm 23/7 đã lên đến 39, gần 200 người khác bị thương. Hai chiếc tàu cao tốc đã đâm vào nhau khi một cơn bão lớn kèm giông sét dường như khiến một chiếc tàu mất điện và bị trật bánh. Tuy nhiên, nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được kết luận.

Chính phủ đã bắt đầu bồi thường cho thân nhân của các nạn nhân (mỗi gia đình là 77.500 USD).

Ông Thịnh Quang Tổ cho biết các viên chức đường sắt được điều động tới các cơ sở đi đầu trong ngành đường sắt trên khắp đất nước để kiểm tra kỹ lưỡng các tiêu chuẩn bảo dưỡng và kiểm tra các mạch điện để phòng trước tình trạng mất điện.

Dư luận Trung Quốc tức giận và hoài nghi về mức độ an toàn của mạng lưới tàu cao tốcTrung Quốc. Tờ China Daily nói rằng có “những câu hỏi chưa được giải đáp” về chuyện tại sao người lái con tàu thứ hai lại không được cảnh báo là con tàu thứ nhất đã gặp sự cố.

Hãng Xinhua đưa tin người dân bất bình trước cung cách chính phủ xử lý vụ việc, trong đó có việc chôn đi ít nhất 1 toa xe hành khách trước khi xác định nguyên nhân gây ra tai nạn. Toa tàu này đã được đào lên.

Một số quan chức cao cấp trong ngành đường sắt đã bị sa thải vì vụ việc này.

Tốc độ cao nhất của tàu cao tốc Trung Quốc đã được giảm từ 350km/giờ xuống thành 300km/giờ vì lý do an toàn.

Vụ tai nạn xảy ra khi Trung Quốc đang có kế hoạch nối các khu vực hẻo lánh đất nước này bằng các đường hệ thống đường sắt cao tốc và họ cũng muốn phát trển việc bán kỹ thuật xe lửa của họ ra khắp thế giới.