Tiền Giang không có vắc xin 5 trong 1 tiêm cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng

(THTG) Vắc-xin 5 trong 1(SII) là một loại vắc-xin có tác dụng phòng được 5 bệnh truyền nhiễm sau: ho gà, uốn ván, bạch hầu, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib. Trẻ em là đối tượng nguy cơ cao dễ mắc bệnh, ngoài tác động trực tiếp lên sức khoẻ, bệnh thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự phát triển về sau của trẻ. Vắc-xin SII hay vắc-xin DPT-VGB-Hib là một loại vắc-xin phối hợp 5 trong 1, có khả năng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib.

timeee

Theo CDC Tiền Giang, hiện nay trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, vắc-xin SII đang được sử dụng nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu của cộng đồng.

Vắc-xin SII được sử dụng miễn phí như một phần trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia dành cho mọi trẻ em trên 2 tháng tuổi đến dưới 1 tuổi, để phòng ngừa 5 bệnh bao gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib. Để đạt được hiệu quả tối đa, vắc-xin SII cần được tiêm lặp lại ba mũi riêng

biệt với khoảng thời gian giữa hai lần tiêm tối thiểu cách nhau một tháng.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trẻ nên được tiêm phòng vắc-xin SII vào các mốc thời gian 2 tháng tuổi, 3 tháng tuổi và 4 tháng tuổi. Nếu bỏ qua các thời điểm trên, trẻ nên được đưa đến tiêm phòng càng sớm càng tốt. Đối với các trẻ trên 1 tuổi, vắc-xin SII vẫn được khuyên sử dụng với mức độ an toàn và hiệu quả tương đương.

Tại Tiền Giang trong năm 2022, số trẻ được tiêm vắc xin DTP-VGB-Hib; IPV và uống bOPV đạt tỷ lệ từ 74,8% do tình trạng thiếu vắc-xin các tháng cuối năm. Riêng trong những tháng đầu năm 2023 CDC Tiền Giang chưa được cấp vắc xin 5 trong 1. Các loại vắc xin khác trong chương trình tiêm chủng đã thực hiện theo kế hoạch tiêm chủng hàng tháng của từng địa phương.

THANH HOÀNG