Trên 107% người nhiễm HIV tại Tiền Giang biết được tình trạng bệnh

(THTG) Tại Hội nghị AIDS toàn cầu tại Úc tháng 7-2014, Liên hợp quốc đã đưa ra các mục tiêu đến năm 2020, có 90% người có HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Ba mục tiêu này được gọi là mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc và Việt Nam là một trong những quốc gia cam kết thực hiện mục tiêu này.

vlcsnap-2019-12-06-15h43m22s071

vlcsnap-2019-12-06-15h43m30s953

Xét nghiệm là cách duy nhất để nhận biết bệnh HIV/AIDS. Ảnh: Đoàn Vũ

Riêng đối với tỉnh Tiền Giang, theo số liệu thống kê, hiện nay công tác phòng chống HIV/AIDS ở tỉnh đã đạt và vượt 1 trong các mục tiêu trên. Theo đó, tính đến 30/9/2019, tỉnh Tiền Giang đạt vượt mục tiêu thứ nhất: 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng bệnh của mình, với tỷ lệ 107,5%. Trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, mục tiêu này là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, bởi một người nhiễm HIV mà không biết mình nhiễm thì có thể vô tình làm lây nhiễm bệnh cho người thân và cho nhiều người khác trong cộng đồng.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo – Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang, phần lớn những người bị nhiễm HIV thường không có biểu hiện gì trong giai đoạn đầu. Để biết được tình trạng bệnh của mình, cách duy nhất để nhận biết là xét nghiệm, được tư vấn và điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quả hơn. Bác sĩ Trần Thanh Thảo cũng cho biết, trong bối cảnh dịch HIV mang tính toàn cầu, đặc biệt là sự kỳ thị, phân biệt đối xử với những người có HIV, thì việc đạt và vượt mục tiêu người nhiễm HIV biết được tình trạng bệnh ở tỉnh Tiền Giang có ý nghĩa thiết thực, làm cơ sở để thực hiện tốt các mục tiêu còn lại, phấn đấu để công tác phòng chống HIV/AIDS ngày càng bền vững.

Thanh Xuân