FAO: Giá lương thực tăng mạnh trong tháng 2/2014

Ngày 6/3, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) thông báo cho biết chỉ số giá các sản phẩm lương thực của FAO đã tăng mạnh nhất kể từ thời điểm giữa năm 2012, có tính đến sự rối loạn khí hậu và gia tăng nhu cầu.

Chỉ số giá lương thực của FAO tăng mạnh trong tháng 2/2014 (Ảnh: FAO)


Theo đó, chỉ số lên gần tới 208,1 vào tháng 2/2014, tăng 5,2 điểm (2,6%) so với mức tăng nhẹ được ghi nhận vào tháng 1 trước đó. Chỉ số này phản ánh sự thay đổi theo tháng về giá quốc tế của 55 mặt hàng lương thực thực phẩm, trong đó có thịt, sữa, đường và ngũ cốc.

 

Các số liệu được công bố trong bối cảnh chung của đợt tăng giá lúa mì và ngô sau các sự kiện xảy ra ở Ukraine, tuy nhiên, đó không phải hoàn toàn là nguyên nhân có thể dẫn tới hiện tượng tăng giá lương thực trong tháng 2.

Chỉ số giá đã tăng trong tất cả các nhóm sản phẩm, ngoại trừ chỉ số giá thịt giảm nhẹ. Trong đó, biến động tăng mạnh nhất kể từ tháng 1 được ghi nhận là chỉ số giá đường (6,2%) và dầu (4,9%), tiếp theo là ngũ cốc (3,6%) và các sản phẩm từ sữa (2,9%).

Chuyên gia kinh tế của FAO Concepción Calpe tuyên bố cho biết: “Hiện tượng tăng giá trong tháng 2 là tiếp theo của một giai đoạn dài giảm giá lương thực nói chung. Nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng đây là một sự đảo ngược xu hướng thực sự”. Bà Calpe cũng đồng thời nhấn mạnh: “Các điều kiện thời tiết có thể là một nhân tố quyết định trong sự tăng giá của nhiều loại lương thực như đường và lúa mỳ, nhưng đối với giá ngô, các sản phẩm sữa và dầu, nhu cầu mạnh mẽ cũng là một nhân tố quan trọng”.

Chỉ số giá ngũ cốc của FAO tính trung bình ở mức 195,8 điểm trong tháng 2, tăng 6,8 điểm (3,6%) so với tháng trước đó. Hiện tượng tăng giá này chủ yếu là phản ánh những quan ngại liên quan đến các mùa vụ lúa mỳ ở Mỹ, nhu cầu mạnh mẽ đối với các loại ngũ cốc thô, làm thức ăn cho động vật cũng như là nhiên liệu sinh học, và giá gạo Japonica cao. Tuy nhiên, nhìn chung, giá ngũ cốc vẫn còn thấp hơn 18,8% so với mức trong tháng 2 năm 2013.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO ở gần mức 197,8 điểm trong tháng 2, đánh dấu tăng 9,2 điểm (4,9%) so với tháng 1 trước đó, do những lo ngại về các điều kiện thời tiết không thuận lợi ở Đông Nam Á và Nam Mỹ, và nhu cầu thế giới rất sôi động, đặc biệt là các nhà sản xuất dầu diesel sinh học đối với dầu cọ.

Chỉ số các sản phẩm sữa trung bình 275,4 điểm trong tháng 2, tăng 7,7 điểm (2,9%) so với tháng 1, trong khi giá thịt ở mức 182,6 điểm, giảm 0,5 điểm so với mức của tháng trước đó.

Sau khi sụt giảm trong 3 tháng liên tiếp, giá đường tăng mạnh vào cuối tháng 2, bắt nguồn từ những lo ngại về thiệt hại cây trồng do thời tiết khô ở Brazil, và dự báo gần đây về sự sụt giảm sản lượng của Ấn Độ. Chỉ số giá đường của FAO vào khoảng 235,4 điểm trong tháng 2, tăng 13,7 điểm (6,2%) so với tháng trước./.

Theo ĐCSVN