Mùa thu khiến nhiều người rụng tóc?

Thực tế có hiện tượng rụng tóc theo mùa, chứ không riêng mùa thu khiến nhiều người rụng tóc và lượng tóc bị rụng nhiều.

Phân biệt rụng tóc bình thường và bệnh lý

Việc rụng tóc theo mùa có thể là hoàn toàn bình thường- tóc rụng sinh lý, không phải bệnh lý, không phải lo lắng và can thiệp. Tóc rụng là tóc già cỗi nên rụng và tóc bị rụng sẽ mọc lại.

Tuy nhiên, nếu thấy tóc rụng trên 100 sợi đó mới là bệnh lý. Hoặc nếu thấy quá trình tóc mọc chậm hay rụng ở những vùng như thái dương hay đỉnh đầu, thì hiện tượng rụng tóc này có thể là dấu hiệu của hiện tượng lâu dài. Có rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc và biết được chúng là giải pháp then chốt để ngăn chặn rụng tóc.

Nguyên nhân rụng tóc

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tóc rụng sinh lý và tóc rụng bệnh lý

Do di truyền: Đây cũng được xem là một trong nhiều nguyên nhân khiến tóc rụng.

Thiếu ánh nắng mặt trời: Rụng tóc ở nữ giới thường xảy ra vào mùa đông. Vào mùa này, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là rất ít. Do cơ thể không tổng hợp đủ vitamin D, nên mùa đông được xem là nguyên nhân gây rụng tóc.

Đổ mồ hôi quá nhiều: Rụng tóc ở nam giới thường xảy ra vào mùa hè. Do phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nên da đầu đổ quá nhiều mồ hôi, gây ra viêm tuyến nhờn làm xuất hiện các đốm trên da đầu, dẫn tới ngứa , trầy da và rụng tóc.

Mùa thu khiến nhiều người rụng tóc? - ảnh 1Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Điều kiện thời tiết: rụng tóc theo mùa có thể là kết quả của điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Mùa hè và mùa đông có thể làm tóc cực khô. Tóc chẻ ngọn, chân tóc yếu, gầu…là một vài nguyên nhân gây rụng tóc. Cách tốt nhất để ngăn chặn là bảo về tóc khỏi thời tiết khắc nghiệt.

Bị ướt trong mùa mưa. Nước mưa có nhiều chất gây ô nhiễm khác có thể gây hại cho tóc.

Bị nấm da đầu: Khi bị nấm tóc, tóc sẽ dễ bị rụng bất kể mùa hè hay mùa đông. Trường hợp này, nên đi khám và sử dụng dầu gội đầu trị nấm da đầu

Dùng hóa chất; Do sử dụng quá nhiều các hóa chất làm đẹp trong quá trình ép thẳng, uốn cong… thậm chí dầu gội hàng ngày nếu không đảm bảo chất lượng cũng có thể khiến tóc rụng.

Bị căng thẳng: Sang chấn tâm lý là nguyên nhân gây ra chứng rụng tóc telogen effluvium. Chứng bệnh này rất nghiêm trọng vì gây rụng tới 70% số tóc.

Sau sinh: Hiện tượng rụng tóc sau sinh là do sự thay đổi nội tiết và sau sang chấn tâm lý trong thời kỳ có thai, sinh con. Có những người bị trầm cảm sau sinh dẫn đến bệnh lý rụng tóc.

Một vài lời khuyên để tránh bị tóc rụng quá nhiều

Hạn chế là tóc, làm xoăn, nhuộm hay tạo kiểu nếu bạn muốn có một mái tóc đẹp. Nếu quyết định làm đẹp và tạo kiểu tóc thì nên đến cơ sở uy tín, sử dụng các loại mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, uy tín. Khi nhìn tóc khô, xơ… thì nên giảm cường độ làm tóc ép thẳng hay xoăn dồn dập.

Sử dụng các dầu gội thảo dược có tác dụng tốt trong trường hợp bị rụng tóc theo mùa. Nên có lịch dưỡng tóc bằng để tóc được chăm sóc và bổ sung các dưỡng chất.

Mùa thu khiến nhiều người rụng tóc? - ảnh 2Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Bảo vệ mái tóc khi trời gió, nắng và mưa bằng cách đội mũ, che ô hoặc buộc, tết gọn gàng sẽ tránh được việc tóc rụng nhiều.

Cũng không nên gội đầu quá muộn về đêm và mỗi khi gội đầu hãy để tóc thật khô rồi mới đi ngủ hoặc buộc, tết.

Không nên gội đầu quá thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng da dầu, trung bình nên 2-3 ngày gội đầu một lần.

Đối với trường hợp rụng tóc do stress, căng thẳng chỉ cần nghỉ ngơi, sử dụng thuốc ngăn rụng tóc là có thể khỏi.

Chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất, đủ vitamin, thường xuyên luyện tập thể thao, tinh thần thoải mái cũng khiến giảm đáng kể hiện tượng rụng tóc bất thường.

Bên cạnh đó nên tham khảo các lá cây có nhiều tinh dầu tốt cho tóc để gội. Các lá cây không những giúp tóc khỏe đẹp và còn tạo ra mùi hương dễ chịu như: bồ kết, lá xả, hương nhu, lá bưởi, vỏ bưởi, chanh…

Trường hợp rụng tóc do dị ứng dầu gội đầu, chất tẩy rửa, lạm dụng hóa chất cần được cách ly hoàn toàn thì tốt nhất nên đến bác sĩ thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc uống, thuốc bôi và dầu gội đầu

Theo Báo Tổ Quốc