Đồ bếp từ nhựa sẽ hoàn toàn biến mất tại Pháp

Nước Pháp sẽ cấm tất cả các đồ dùng nhà bếp làm từ nhựa vì một môi trường xanh sạch hơn.

Trước những mối nguy hiểm mà chất liệu nhựa đem lại cho môi trường và sức khỏe con người, chính phủ Pháp đã ra quyết định kiên quyết loại bỏ tất cả đồ dùng bếp làm từ nhựa ra khỏi cuộc sống thường ngày của người dân nước này và hướng đến sử dụng những vật liệu sinh học thân thiện môi trường hơn.

Chính thức có hiệu lực vào năm 2020, quy định trên là một phần của sáng kiến “Chuyển hóa năng lượng cho sự phát triển xanh” – một đóng góp của chính phủ Pháp cho cuộc chiến toàn cầu chống lại thay đổi khí hậu.

Đồ bếp từ nhựa sẽ hoàn toàn biến mất tại Pháp - ảnh 1Từ năm 2020, thìa nhựa, dĩa nhựa, bát nhựa… sẽ bị cấm hoàn toàn ở Pháp (ảnh: RT)

Tuy nhiên, theo tờ báo điện tử The Independent, chính sách này của Pháp nhận được khá nhiều “gạch đá” – dĩ nhiên, các nhà sản xuất đồ nhựa là những người phản đối gay gắt nhất. Pack2Go, một tổ chức đóng tại Bỉ, đại diện cho các công ty làm đồ đóng gói từ nhựa, cho biết: “Chúng tôi đang yêu cầu Ủy ban Châu Âu đưa ra quyết định đúng đắn, và có hành động chính thức phản đối Pháp đã vi phạm luật pháp châu Âu.” Theo Tổng thư ký của Pack2Go, Eamonn Bates, chưa có bằng chứng cụ thể về việc các vật liệu từ sinh học có thể an toàn hơn cho môi trường. Bates cho rằng, mọi thứ đang bị phóng đại lên và không phải tất cả mọi người đều có thể phân biệt được giữa chất thải có thể bị phân hủy và chất thải không thể bị phân hủy.

Pháp không phải là quốc gia đầu tiên hướng tới một môi trường xanh, sạch hơn bằng cách cắt giảm việc sử dụng nhựa. Chính sách tương tự cũng đã được áp dụng tại bang Karnataka của Ấn Độ. Năm 2017, thành phố San Francisco, bang California, Mỹ sẽ chính thức cấm sử dụng túi đựng bằng nhựa, và tiến tới việc xóa bỏ hoàn toàn chai nhựa trong cuộc sống thường ngày tại đây. Trong khi đó, kể từ năm 2014, nước Anh đã bắt đầu thu thêm 5 xu cho một chiếc túi nhựa tại siêu thị.

Nguồn Tổ quốc