Sức sống trên nhà giàn DK1

(THTG) DK1 là tên gọi của Cụm Dịch vụ – Khoa học – Kỹ thuật được xây dựng tại khu vực thềm lục địa phía Nam của Tổ Quốc. Bên cạnh những nhà giàn được xây từ thế hệ đầu tiên, nhà giàn thế hệ thứ ba với những cải tiến vượt bậc, kết cấu vững chắc, liên hoàn với diện tích lớn. Mỗi nhà giàn đều có trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời tạo nguồn điện phục vụ cho các hoạt động, sinh hoạt trên nhà giàn.

Sinh sống, làm nhiệm vụ trên các nhà giàn là cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn DK1 – Vùng 2 Hải quân. Sống giữa biển trời với thời gian dài từ 6 đến 12 tháng, có khi do yêu cầu nhiệm vụ nên kéo dài đến 16 tháng, nhưng bằng tình yêu Tổ quốc và biển đảo, những người lính hải quân đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn, sống lạc quan, yêu đời, làm bạn với biển khơi, luôn kiên định, vững vàng bản lĩnh người chiến sỹ nơi đầu sóng ngọn gió.

000

Nhà giàn DK1/14 sừng sững giữa biển trời của Tổ quốc.

000

Tàu chở đoàn công tác Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân “tiếp cận” nhà giàn DK1/10 thuộc vùng biển Bãi Cạn, Cà Mau.

000

Các chiến sỹ thay nhau túc trục ngày đêm để bảo vệ vùng biển, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

000

Rau xanh được cán bộ, chiến sỹ nhà giàn tăng gia sản xuất

000

Vượt qua những khó khăn, khắc nghiệt của thời tiết giàn mướp vẫn xanh tươi, vươn ngọn giữa biển khơi.

000

Bên cạnh việc trồng rau, để đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn, các chiến sỹ còn chăn nuôi thêm các loại gia súc, gia cầm.

000

Chuẩn bị bữa ăn trên nhà giàn.

000

Góc làm việc của cán bộ, chiến sỹ trên nhà giàn

000

Những lúc rảnh cán bộ, chiến sỹ thường đọc sách, báo để có thêm kiến thức về biển đảo quê hương.

000

Cây đàn guitar là người bạn thân thiết với các chiến sỹ trên nhà giàn.

000

Những ngày lễ, tết cán bộ, chiến sỹ nhà giàn thường hòa cùng giọng hát giữa biển khơi rộng lớn để quên đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân.

000

Cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1 tổ chức gói bánh chưng để tìm lại hương vị quê nhà.

Song song với nhiệm vụ vững chắc tay súng, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, các chiến sỹ đã chủ động xây dựng các mô hình tăng gia sản xuất, các hình thức sinh hoạt phù hợp để thích nghi với cuộc sống giữa biển khơi. Dưới đôi bàn tay chăm sóc của các chiến sỹ, từng mầm xanh bắt đầu sinh sôi, nảy nở, lớn lên giữa bao khắc nghiệt của thời tiết. Và nhìn từ xa, mỗi nhà giàn bừng lên một màu xanh của sự sống giữa trùng khơi rộng lớn, như một “công trình sinh tồn” hay một “vùng đồng bằng thu hẹp” với những gam màu khác nhau…

Minh Toàn