Lạng Sơn: Học tập và làm theo lời Bác từ “Cần” và “Kiệm”

Chi hội phụ nữ thôn Đâu Linh, xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai 2 chuyên đề trong Học tập và làm theo lời Bác là “Cần” và “Kiệm” để hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, giúp đỡ các hộ khó khăn trong thôn bằng những việc làm cụ thể.

Chi hội phụ nữ tuyên truyền, vận động các hộ gia đình hiến đất làm đường bê tông, kiên cố hóa kênh mương, thủy lợi góp phần làm bộ mặt nông thôn nơi đây ngày một thay đổi. (Nguồn: langson.gov.vn)

Chị Nguyễn Thị Lý, Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Đâu Linh cho biết: Chi hội phụ nữ thôn có 47 hội viên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, chi hội đã chủ động triển khai thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hàng năm, chi hội cụ thể hóa và triển khai các chuyên đề tới 100% hội viên tham gia học tập và làm theo.

Để thực hiện được chữ “Cần”, hàng năm chi hội tổ chức cho hội viên hội phụ nữ đăng ký 3 tiêu chuẩn của phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, chị em đã phát huy đức tính cần cù thông qua việc làm hằng ngày và lao động sản xuất như: Tăng hiệu quả sử dụng đất kết hợp trồng trọt với chăn nuôi, mùa nông nhàn tìm việc làm thêm tăng thu nhập cho gia đình. Với chữ “Kiệm”, mỗi hội viên đã thực hiện tiết kiệm thời gian trong lao động sản xuất, bằng cách áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăn nuôi như: Dùng máy cày, máy tuốt lúa, hệ thống chuồng trại đảm bảo vệ sinh…, tham gia thực hiện tiết kiệm theo các mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Chi hội tiết kiệm”, “Tổ tiết kiệm vay vốn”…

Đến nay, 100% hội viên trong thôn đã tham gia bằng nhiều hình thức. Mỗi tháng hội viên bỏ tiền tiết kiệm vào lợn nhựa tại chi hội, gửi tiết kiệm thông qua tổ vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội ít nhất từ 20.000 đồng, số tiền tiết kiệm được tích lũy đến nay đã gần 50 triệu đồng. Với số tiền này, Chi hội dùng làm quỹ cho hội viên vay không tính lãi và giúp đỡ 36 gia đình, 6 học sinh nghèo trong diện khó khăn. Ngoài ra, các hội viên còn thực hiện tiết kiệm tại hộ gia đình với mức 3.000 đồng/ngày/hộ, số tiền tiết kiệm này được chị em sử dụng để trang trải thêm cho sinh hoạt gia đình. Hình thức trên đã góp phần giúp hơn 50% số hộ trong thôn vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định hơn.

Bên cạnh đó, Chi hội phụ nữ của thôn còn tuyên truyền, vận động các hộ gia đình hội viên hiến trên 600m2 đất để làm đường nội thôn và xây dựng nhà văn hóa xã. Các gia đình còn tham gia đóng góp tiền, công lao động được trên 60 triệu đồng làm đường bê tông, kiên cố hóa kênh mương, thủy lợi.

Chị Nguyễn Thị Lý cho biết thêm: Qua việc học tập và làm theo lời Bác của chi hội thôn đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua trong chi hội và giữa các chi hội trên địa bàn. Đồng thời, việc tổ chức thực hiện làm theo gương Bác đã làm thay đổi nhận thức, ý thức cần kiệm của hội viên và nhân dân trong thôn, qua đó từng bước khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của tổ chức hội./.

Nguồn ĐCSVN