Cảnh báo nguy cơ lạm dụng thuốc có chứa Corticoid khi điều trị Covid-19 tại nhà

(THTG) Hiện nay, do tin tưởng vào các đơn thuốc truyền tay, nhiều bệnh nhận Covid-19 đã tự ý sử dụng thuốc có chứa Corticoid với liều lượng không được kiểm soát, đã làm cho nhiều F0 đang điều trị tại nhà đã bị biến chứng nặng, không ít trường hợp người bệnh rơi vào tình trạng nguy cấp, có trường hợp đã tử vong.

Corticoid là nhóm thuốc có tác dụng kháng viêm. Trong túi thuốc dành cho F0 điều trị tại nhà ở TP Hồ Chí Minh, các loại thuốc này nằm trong gói thuốc B. Đây là thuốc đặc trị, phải có ý kiến chỉ định của bác sĩ. Thời gian sử dụng chỉ từ 7 – 10 ngày, không được lâu hơn.

246426692_1669654476565766_544075699101764980_n

Thuốc có chứa Corticoid chỉ được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ khi điều trị F0 tại nhà để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Ảnh: Nguồn Internet

Tuy nhiên, thực tế, nhiều F0 khi điều trị tại nhà vì tâm lý lo sợ, muốn đánh phủ đầu bệnh từ sớm, đã tự ý sử dụng mà không hiểu rõ nguyên tắc hoạt động của thuốc, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Các bác sĩ khuyến cáo, không sử dụng Corticoid với F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Những F0 thuộc nhóm nguy cơ cao như trên 60 tuổi, thừa cân, nhiều bệnh lý nền, đặc biệt là tiểu đường, nên nhập viện sớm để điều trị giúp hạn chế bệnh chuyển nặng.

Người nhiễm Covid-19 nên bình tĩnh, chủ động liên hệ các kênh tư vấn tại các Bệnh viện, Trung tâm y tế hoặc đường dây nóng của Trung tâm điều trị covid-19 để được hướng dẫn cụ thể khi điều trị tại nhà.

Thanh Đào