Tổ công tác Bộ Y tế hỗ trợ công tác truy vết tại huyện Cái Bè

(THTG) Ngày 05-7, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng – Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, cùng các thành viên tổ công tác của Bộ Y tế đã đến huyện Cái Bè để hỗ trợ công tác điều tra, truy vết liên quan đến các ổ dịch trên địa bàn này.

Cùng tham gia với đoàn công tác có bác sĩ Nguyễn Thanh Linh – Phó Giám đốc Sở Y tế, cùng lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang.

cb 3

Quang cảnh Tổ công tác Bộ Y tế làm việc với các ngành chức năng huyện Cái Bè.

Tổ công tác đã làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Cái Bè để nắm tình hình thực tế dịch Covid-19 tại huyện cũng như cách huyện đã tổ chức khoanh vùng, truy vết, cách ly, dập dịch như thế nào.

Theo báo cao của huyện Cái Bè, địa phương này đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đến sáng 05-7, toàn huyện đã ghi nhận 81 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 8/25 xã của huyện; hiện có 79 bệnh nhân đang điều trị và 2 bệnh nhân đã được điều trị khỏi, đang theo dõi sức khỏe sau điều trị.

Hiện Cái Bè có 2 chuỗi lây nhiễm mới phát sinh là chuỗi lây nhiễm liên quan đến tài xế của Trung tâm Y tế huyện và chuỗi lây nhiễm liên quan đến bác sĩ của Trung tâm y tế huyện. Hai chuỗi lây nhiễm đang tiến triển là chuỗi tại xã Tân Thanh và chuỗi xã Mỹ Đức Đông – Thiện Trí – Mỹ Tân. Chuỗi lây nhiễm tại công trình thi công đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có 27 ca mắc, hiện chuỗi lây nhiễm này đã ổn định sau 10 ngày không có ca mắc mới. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 2 ca mắc Covid-19 riêng lẻ tại xã An Hữu và Mỹ Trung, cả 2 đều là F1 của ca F0 ngoài tỉnh.

Trên cơ sở thông tin có được, tổ công tác đã có những khuyến nghị phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế của Cái Bè. Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng cho rằng, với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Cái Bè hiện nay, công tác truy vết F0 là một trong những biện pháp quan trọng, để nhanh chóng khoanh vùng nguồn lây, dập dịch thành công. Do đó, việc giám sát, điều tra, truy vết, khoanh vùng cần tuyệt đối không để mất dấu F0, vì đây là nguồn lây có nguy cơ lớn và trực tiếp lây lan trong cộng đồng.

cb 1

TS Nguyễn Vũ Thượng – Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc

Theo Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, truy vết phải dựa theo 7 nguyên tắc, đó là: Càng sớm càng tốt, ngay khi có tin. “Mốc dịch tễ” trước “Người” sau. Dùng đồng thời nhiều lực lượng. Dùng nhiều biện pháp truy vết. Hoàn thành F1 trong thời gian sớm nhất. Truy vết F1 từ 3 ngày trước ngày khởi phát đến ngày cách ly bệnh nhân. Người tham gia phải phòng tránh lây nhiễm. Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Cái Bè cần phải xây dựng nhiều hơn nữa nhân lực truy vết đáp ứng khi cần thông qua tập huấn trực tiếp hoặc trực tuyến với đội ngủ này và lực lượng này không cần thiết phải là cán bộ y tế.

Thanh Hoàng – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang