Bùng phát dịch E.coli do vi khuẩn mới, cực độc

      Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 2-6 cho hay đợt bùng phát vi khuẩn E.coli ở châu Âu khiến 18 người thiệt mạng là do một dòng vi khuẩn mới chưa từng thấy trước đây.

WHO cho biết các kiểm tra ban đầu tại nơi bùng phát cho thấy đây là chủng lai tạp giữa hai loại khuẩn E.coli, có thể gây biến chứng chết người - hội chứng tăng urê huyết, huyết khó đông (HUS), tác động tới đường huyết và thận.
 
Bùng phát dịch E.coli do vi khuẩn mới, cực độc

Hơn 1.500 người đã phát bệnh, 18 người đã chết trong đó 17 người ở Đức và 1 người ở Thụy Điển.

WHO cho hay biến thể này chưa từng thấy trong các đợt bùng phát dịch trước đây.

Các nhà khoa học thuộc Viện Gen Bắc Kinh của Trung Quốc cũng cho biết dòng vi khuẩn mới này lây nhiễm rất mạnh và cực độc.

Cùng ngày, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) một lần nữa đã khẳng định loại khuẩn đã gây ra dịch tiêu chảy là một chủng thuộc dòng hiếm của vi khuẩn Escherichia coli: chủng 0104:H4, có khả năng lây lan trong một số lượng người rất lớn.

Trong tuyên bố của (ECDC) có nói: “Trong khi còn nhiều điều phải nghiên cứu về loại vi khuẩn này, qua những bằng chứng ban đầu có thể khẳng định rằng các nhà chức trách Đức đang phải đối mặt với một loại mới rất lạ”.

Đợt bùng phát này hiện vẫn đang tấn công mạnh nhất vào Đức, nơi đã phát hiện ra 1.064 trường hợp tiêu chảy, và 470 trường hợp khả năng bị biến chứng trong đường huyết và thận.
 
                  
Bùng phát dịch ở nhiều nước Châu Âu

Ban đầu, Đức tố cáo dưa chuột từ Tây Ban Nha có thể là nguồn lây nhiễm vi khuẩn, nhưng các cuộc thử nghiệm cho thấy đưa chuột của Tây Ban Nha không phải là nguyên nhân gây ra dịch này.
Theo số liệu từ Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC):

• Đức: 470 trường hợp, 17 người chết
• Thụy Điển: 15 trường hợp, 1 người chết
• Đan Mạch: 7 trường hợp
• Hà Lan: 3 trường hợp
• Anh: 3 trường hợp
• Tây Ban Nha: 1 trường hợp

Giám đốc Viện Robert Koch – cơ quan giám sát dịch bệnh ở Đức, cho hay, đợt bùng phát này có thể kéo dài nhiều tháng và “chúng ta có thể không bao giờ biết được nguồn gốc của dịch.

Nga hôm 2-6 đã cấm nhập khẩu rau quả tươi từ Châu Âu và thực hiện tịch thu các sản phẩm hiện có trên thị trường.

Cùng ngày, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng cấm nhập khẩu đưa chuột từ Tây Ban Nha, Đức, Đan Mạch và Hà Lan. Các loại rau quả khác vẫn được nhập với điều kiện phải có giấy chứng nhận không nhiễm khuẩn E.coli

Trên toàn châu Âu, các nhà sản xuất đưa chuột đã bị thiệt hại gần 1,5 triệu euro và lượng tiêu thụ các loại rau quả tươi đều bị sụt giảm nặng nề.

Trong khi đó, Tây Ban Nha dọa sẽ kiện thành phố Hamburg về những tổn thất sau  khi thành phố này cho rằng dưa chuột Tây Ban Nha là nguồn gốc gây nên đợt bùng phát E.coli.