Sữa chua rất tốt cho sức khỏe

       Sữa chua ăn là một trong những thực phẩm “vàng” cho sức khỏe. Nhưng điều ít người biết là sữa chua ăn đúng chuẩn phải được sản xuất theo công nghệ lên men hoàn toàn tự nhiên và tuyệt đối không có chất bảo quản

 

Quy trình sản xuất sữa chua ăn của Vinamilk từ nhiều năm nay đã được kiểm soát chặt chẽ và đạt tiêu chuẩn HACCP - tiêu chuẩn đánh giá mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm hàng đầu hiện nay. Đây là một trong những ưu điểm nổi trội của thương hiệu sữa chua ăn hàng đầu Việt Nam.

Không chất bảo quản

Theo nhiều nghiên cứu, chất bảo quản thực phẩm nếu cứ tích lũy từng ít một trong cơ thể, từ năm này sang năm khác, sẽ có thể làm trẻ em trở nên hung hăng, kích động và lười suy nghĩ hơn. Với người trưởng thành, việc ăn phải thực phẩm, ví dụ như sữa chua có chứa chất bảo quản, lâu ngày có thể ảnh hưởng đến gan, thận, hệ tiêu hóa. Ngoài ra, vì quá trình lên men dài 15-17 giờ ở nhiệt độ 37°C - 45°C là điều kiện tối ưu cho tạp khuẩn và nấm mốc phát triển nên có nhà sản xuất vẫn dùng thêm chất bảo quản để kìm hãm sự phát triển của nấm mốc. Trong khi đó, sữa chua ăn đúng chuẩn phải tuyệt đối không có chất bảo quản, phải thực hiện theo công nghệ lên men theo cơ chế hoàn toàn tự nhiên để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Huấn, Giám đốc Nhà máy Sữa Thống Nhất, cho biết quá trình lên men lactic khi chế biến sữa chua ăn giúp một phần protein trong sữa được phân giải thành các acid amin, đường lactose được chuyển hóa thành dạng dễ tiêu. Đặc biệt, lợi khuẩn Probiotics trong sữa chua ăn có thể kìm hãm sự phát triển của mầm bệnh, cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh, giảm cao huyết áp, giúp nhanh chóng bình phục hệ vi sinh đường ruột sau khi mắc các bệnh tiêu chảy và sử dụng nhiều kháng sinh.

Đối với trẻ em, việc sử dụng thường xuyên sữa chua ăn là rất tốt cho việc phát triển

Tuy nhiên, để đạt được hết các công dụng đó, sữa chua ăn phải bảo đảm được sản xuất theo quy trình hiện đại, tuyệt đối vệ sinh, an toàn cho người tiêu dùng. Để có một sản phẩm chất lượng, có lợi cho sức khỏe, Công ty Vinamilk đã áp dụng công nghệ sản xuất sữa chua chuẩn trên thế giới, dùng 2 vi khuẩn lên men lactic là Streptoccocus thermophilus và Lactobaccillus bulgaricus. Đây là công nghệ lên men hoàn toàn tự nhiên, không hề bổ sung acid để rút ngắn thời gian lên men và tiết kiệm chi phí sản xuất. Nhờ nhiệt độ ủ men tối ưu cho 2 chủng vi khuẩn sữa chua phát triển nên thời gian lên men cũng không quá dài, bảo đảm không bị nhiễm tạp khuẩn và vẫn cho chất lượng sữa chua thơm ngon nhất.

Vì sức khỏe người tiêu dùng

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam, cho biết: “Đường ruột khỏe mạnh là yếu tố căn bản giúp tăng cường hệ miễn dịch. Muốn đường ruột khỏe mạnh,cần có sự cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong đường ruột. Vì vậy, cần phải bổ sung vi khuẩn có lợi bằng cách thường xuyên sử dụng những thực phẩm có chứa Probiotics như các thực phẩm lên men, đặc biệt là sữa chua ăn”.

Việc bổ sung lợi khuẩn Probiotics vào các hộp sữa chua ăn là một cách tự nhiên và hiệu quả nhất để nâng cao miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ sức khỏe cho con người. Với nhiều nước phát triển như Mỹ, Nhật, các quốc gia ở châu Âu, sản phẩm sữa chua ăn bổ sung Probiotics đã xuất hiện trong thực đơn hằng ngày của người dân từ rất lâu. Việc chế biến những món ăn có chứa lợi khuẩn Probiotics như sữa chua men sống đã được hình thành từ hàng ngàn năm trước.

Sữa chua không những giàu giá trị dinh dưỡng mà còn đem lại nhiều hương vị phong phú, là một trong những thực phẩm bổ dưỡng được nhiều tổ chức y tế và sức khỏe trên thế giới khuyên dùng vì thơm ngon, kích thích tiêu hóa tốt, tạo cảm giác thèm ăn, ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường sức đề kháng. Người ăn sữa chua đều đặn hằng ngày sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp như ho, cảm cúm…