Nguy cơ xảy ra dịch sốt xuất huyết do các chỉ số muỗi vằn và lăng quăng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tăng cao

(THTG) Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tiền Giang (CDC Tiền Giang) qua kết quả kiểm tra, giám sát sốt xuất huyết sau chiến dịch diệt lăng quăng của đoàn kiểm tra, tại các xã trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2020 đến nay cho thấy, tất cả các chỉ số mật độ hoạt động muỗi vằn (DI), chỉ số nhà có muỗi (HI), chỉ số Breteau (BI) là chỉ số điều tra số dụng cụ chứa nước có lăng quăng muỗi Aedes, chỉ số nhà có lăng quăng (HILQ), chỉ số vật chứa có lăng quăng (CI) điều tăng, trong đó chỉ số BI tăng hơn 20 có vai trò quan trọng để xác định nguy cơ mắc sốt xuất huyết. Tuy nhiên, trong khi đó Bộ Y tế quy định sau chiến dịch BI phải dưới 20 thì nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết không thể bùng phát.

Từ kết quả kiểm tra, giám sát trên, kết hợp với điều kiện thời tiết mưa nhiều như hiện nay, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi vằn tiếp tục sinh sản và phát triển, vì vậy khả năng bùng phát dịch sốt xuất huyết là hoàn toàn có thể xảy ra. Theo số liệu của CDC Tiền Giang đến ngày 23/8, tổng số ca mắc bệnh sốt xuất huyết Tiền Giang là 1636 ca, xuất hiện ở 11 huyện, thị, thành. Số ca mắc/100000 dân cao là huyện Cái Bè 376 ca, Châu Thành 280 ca và TX. Cai Lậy 239 ca…

dhh 3

Đoàn kiểm tra, giám sát sau chiến dịch diệt lăng quăng xã Đông Hòa Hiệp ngày 24/7/2020 (Chỉ số BI cao gấp 4 lần mức quy định của Bộ Y tế). Ảnh: Thanh  Hoàng

Để chống dịch sốt xuất huyết hiện nay là khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là diệt muỗi, lăng quăng và tránh muỗi đốt.

Đối với các hộ gia đình, cần loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng bằng cách đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Thả cá bảy màu vào lu, khạp, các hồ chứa để cá ăn lăng quăng. Thay rửa các dụng cụ chứa nước hàng tuần; thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh như chai, lọ, vỏ dừa, lốp xe cũ, chậu cây cảnh. Vệ sinh môi trường sạch sẽ, lật úp các dụng cụ chứa nước không dùng đến, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn, thay nước bình hoa… Ngủ mùng (kể cả ban ngày), mặc quần áo dài tay và xua muỗi bằng thuốc xịt hoặc nhang xua muỗi.

Đối với các khu công nghiệp và các công trình xây dựng, các chủ đầu tư phải chú ý dọn dẹp các vật dụng, thiết bị xây dựng, dụng cụ phế thải, các thùng chứa nguyên vật liệu để ngoài trời gây đọng nước; Với các bể chứa nước không che đậy, cần tìm cách không cho muỗi đẻ trứng; Lắp đặt hệ thống lưới chống muỗi ở những nơi cần thiết tại các phân xưởng có công nhân sản xuất; Thực hiện phun và xử lý ổ dịch.

Cộng đồng hãy cùng nhau hành động: không vứt rác bừa bãi, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thu gom rác ở các bãi đất trống, khơi thông san lấp những vũng nước đọng, không treo quần áo bên ngoài làm chỗ cho muỗi trú đậu. Với khẩu hiệu “không có muỗi, không có lăng quăng thì không có sốt xuất huyết” năm 2020, mọi người cần tập trung chủ yếu vào các biện pháp mỗi người tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình, góp phần cho cả cộng đồng cùng phòng chống sốt xuất huyết, thông qua hành động thiết thực là thường xuyên diệt muỗi, diệt lăng quăng.

Thanh Hoàng