Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang thực hiện ca đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn

(THTG) Ngày 23-7, Đơn vị tim mạch can thiệp – Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang tiến hành thủ thuật ca đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân bị chậm nhịp tim. Đây là ca đầu tiên được thực hiện tại bệnh viên.

 dm-5-700x500

Các bác sĩ thăm khám bệnh nhân trước khi chuyển vào phòng làm thủ thuật.

Bệnh nhân thực hiện thủ thuật ca đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn là Phan Thị Ngọc Hơn, 60 tuổi, ở huyện Gò Công Đông. Theo bà Hơn, thời gian gần đây, bà thường bị choáng và đau thắt ngực. Khi đến khám tại Trạm y tế xã, được chẩn đoán là cao huyết áp, tuy nhiên bệnh không thuyên giảm sau khi dùng thuốc. Khi đến khám tại khoa tim mạch – Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang, bà Hơn được bác sĩ phát hiện mắc chứng rối loạn chậm nhịp tim.

ThS bác sĩ Lương Cao Sơn, Phó trưởng khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đại học y dược TP. Hồ Chí Minh là người trực tiếp tham gia kíp mỗ và thực hiện thủ thuật. Ông cho biết chứng rối loạn chậm nhịp tim là bệnh lý khá phổ biến ở người cao tuổi. Bệnh dẫn đến thiếu máu nuôi não khiến bệnh nhân choáng váng, thậm chí ngất. Với việc đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn này sẽ giúp tim bệnh nhân co bóp bình thường, từ đó hồi phục sức khỏe tốt. Thời gian tiến hành thủ thuật khoảng 1,5 giờ, với vết mỗ nhỏ và bệnh nhân chỉ cần gây tê tại chỗ, sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân sẽ cải thiện ngay.

 

 

dm-2-700x499

dm-4-700x499

 Quang cảnh các bác sĩ đang thực hiện ca thủ thuật.

Bác sĩ Trần Hữu Thế, quyền Trưởng khoa tim mạch – Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang cho biết trước đây bệnh viện đã thực hiện thủ thuật đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cho bệnh nhân, những bệnh nhân có chỉ định đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn phải chuyển lên tuyến trên điều trị và thực hiện thủ thuật. Hiện nay với trang bị hệ thống máy DSA và các thiết bị siêu âm mạch, máy CT… Đơn vị tim mạch can thiệp có thể thực hiện nhiều kỹ thuật can thiệp tim mạch đem lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân, trong đó có đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn.

 Thanh Hoàng