Tiền Giang tiêu hủy hơn 1.200 con heo nhiễm bệnh lở mồm long móng

(THTG) Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, đến nay toàn tỉnh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 1.200 con heo bị nhiễm bệnh lở mồm long móng, tại 83 hộ chăn nuôi và 2 cơ sở giết mổ, với trọng lượng trên 72 tấn, tập trung tại các các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành và thị xã Cai Lậy.

Tieu huyTieu huy 1

Tiêu hủy heo nhiễm bệnh lở mồm long móng tại huyện Cai Lậy. Ảnh: Thanh Tùng

Nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh lở mồm long móng lây lan nhanh là do người chăn nuôi giấu bệnh, không khai báo khi phát hiện bệnh và tự ý chữa trị bệnh. Ngoài ra, sau một thời gian dài không xuất hiện dịch bệnh trên địa bàn đã gây tâm lý chủ quan cho người chăn nuôi, không tiêm vắc xin lở mồm long móng cho đàn heo.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang khuyến cáo người chăn nuôi không nên chủ quan, giấu bệnh, khi thấy có biểu hiện đàn heo bị nhiễm bệnh lở mồm long móng, cần báo ngay cho ngành chức năng để chủ động phòng chống và dập dịch. Bên cạnh đó, người chăn nuôi không nên giữ lại những gia súc bị nhiễm bệnh, để tự ý chữa trị hay cố tình bán, điều này khiến cho dịch bệnh lây lan rộng hơn.

Hữu Tâm