Vị thuốc tuyệt vời từ nghệ

Củ nghệ - Ảnh: Thái Nguyên
Không chỉ là loại gia vị thông thường trong các món ăn, nghệ còn có nhiều công dụng khác như ngăn ngừa bệnh tật, trị ung thư, chống chứng viêm sưng, làm lành vết thương…

Với mùi vị và màu sắc đặc trưng, nghệ được dùng như là một loại thuốc kháng viêm kỳ diệu. Đây được xem là loại thuốc có tác dụng giảm đau cực tốt, theo báo New Straits Times (Malaysia) dẫn nguồn tin từ các chuyên gia.

Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, curcumin - hợp chất có trong nghệ - có tác dụng giảm chứng viêm sưng bắt nguồn từ bệnh viêm khớp xương mãn tính. Thật vậy, trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng, chất curcumin có tác dụng điều trị bệnh hiệu quả như thuốc cortisone (một loại thuốc corticoid có khá nhiều tác dụng phụ trong điều trị một số bệnh mạn tính) và phenylbutazone (thuốc trị thấp khớp có khá nhiều tác dụng phụ). Không như những thuốc kháng viêm khác, curcumin trong nghệ không đem lại tác dụng phụ.

Để có được kết luận trên, nhiều nghiên cứu về công dụng trị bệnh của nghệ đã được tiến hành. Một cuộc nghiên cứu vào năm 1997 cho kết quả, curcumin cùng với capsaicin (chất có trong quả ớt đỏ) có tác dụng chống viêm ở chuột. Một số cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy, nghệ có công dụng kháng viêm tương tự như thuốc phenylbutazone.

Qua một loạt cuộc thử nghiệm lâm sàng, các chuyên gia đều khuyên rằng bạn cần dùng 1.200 mg chất chiết xuất từ nghệ để giảm đau và kháng viêm. Tuy nhiên, với công nghệ mới từ Bỉ, bạn chỉ cần uống một viên nghệ là có thể giảm đau và giảm sưng viêm.