Chelsea trở lại với “túi tiền” của Abramovich

       Nếu tính cả thương vụ Oscar, Chelsea đã bỏ ra tổng cộng 68,8 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng mùa Hè, chỉ thua kém “gã nhà giàu” mới nổi của nước Pháp, Paris St Germain (87 triệu bảng).

Trong năm tài khóa 2011, Chelsea đã thua lỗ tới 70 triệu bảng. Chủ tịch Bruce Buck khẳng định The Blues đang trải qua thời kỳ khó khăn để thích ứng với những tiêu chí của luật Công bằng tài chính mà UEFA đã đưa vào áp dụng. Tuy nhiên, điều đó chẳng thể ngăn cản khả năng chi tiêu đã trở thành thương hiệu của tỉ phú người Nga, Roman Abramovich.

Không nói đâu xa, ngay ở mùa giải trước, đội bóng áo xanh thành London đã đầu tư tới 89 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng. Số tiền khổng lồ đó giúp họ có được những tân binh sáng giá như Juan Mata (23,4 triệu bảng), Romelu Lukaku (19,3 triệu bảng), Kevin de Bruyne (7,0 triệu bảng) hay Gary Cahill (7,3 triệu bảng). Đó là chưa kể số tiền 13,2 triệu bảng mà The Blues đã bỏ ra để có được chữ kí của HLV Andre Villas-Boas.

Ảnh minh họa
Những bản hợp đồng sáng giá của Chelsea ở mùa Hè 2012

Với những đội bóng có tiềm lực tài chính mạnh như Chelsea, thành công sẽ chỉ là vấn đề thời gian nếu không có luật công bằng tài chính của UEFA. Trong những mùa giải vừa qua, The Blues vẫn là 1 trong những đội bóng bạo tay nhất trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, con số đó chẳng thấm tháp vào đâu nếu so sánh với “gã nhà giàu” Man City, đội bóng đã bỏ ra tới gần 1 tỉ bảng kể từ khi tỉ phú dầu mỏ, Sheik Mansour lên nắm quyền.

Và ít nhiều, đội chủ sân Stamford Bridge đã gặt hái được những thành công nhờ túi tiền của Roman Abramovich. Trong 4 chức vô địch Premier League đã có được, có 3 danh hiệu mà Chelsea đã giành được dưới triều đại nhà tài phiệt nước Nga. Thành tích đáng tự hào nhất của các CĐV The Blues là chức vô địch Champions League mà họ đã giành được tại Allianz Arena mùa giải trước.

Chiến công oanh liệt trên đất Đức hồi tháng 5 vừa qua chính là nền tảng thúc giục Abramovich tiếp tục mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng. Tính tới thời điểm hiện tại, họ đã có trong tay 2 tân binh sáng giá là Marko Marin (8,6 triệu bảng) và Eden Hazard (35,2 triệu bảng). Đó là chưa kể bản hợp đồng trị giá 25 triệu bảng mà The Blues sắp hoàn tất với tài năng trẻ sáng giá của bóng đá Brazil, Oscar dos Santos.

Nếu tính cả thương vụ Oscar, Chelsea đã bỏ ra tổng cộng 68,8 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng mùa Hè, chỉ thua kém “gã nhà giàu” mới nổi của nước Pháp, Paris St Germain (PSG) (87 triệu bảng). Eden Hazard cũng là bản hợp đồng có giá trị chuyển nhượng lớn thứ 2 tại phiên chợ mùa Hè năm nay (chỉ sau Thiago Silva - 37 triệu bảng). Đây cũng là bước tiến mạnh mẽ của Chelsea trong chiến dịch cải tổ lực lượng sau sự ra đi của các ngôi sao như Didier Drogba, Salomon Kalou hay Jose Bosingwa.

Cách tiêu tiền của Abramovich ở kì chuyển nhượng mùa Hè năm nay một lần nữa chứng tỏ Chelsea không chịu nép vế trước thế lực mới nổi, Man City. Tính tới thời điểm hiện tại, Nhà ĐKVĐ Premier League vẫn chưa có được bản hợp đồng đáng chú ý nào ngoài một số cầu thủ trở lại Etihad sau khi hết hạn hợp đồng cho mượn như Roque Santa Cruz, John Guidetti hay Wayne Bridge. Nhìn vào những bản hợp đồng mới của Chelsea, các CĐV The Citizens có quyền lo ngại về chặng đường bảo vệ ngôi vương ở mùa giải này.

Tuy nhiên, có vẻ như đội bóng áo xanh thành London vẫn chưa chịu dừng cuộc chơi ở đó. Mục tiêu tiếp theo của Di Matteo là chân sút đẳng cấp đủ khả năng thế chỗ “Voi rừng” Didier Drogba. Theo đó, 2 tầm ngắm đáng chú ý nhất của The Blues là tiền đạo Edinson Cavani và Hulk. Thậm chí, Gonzalo Higuain cũng hoàn toàn có thể sẽ cập bến Stamford Bridge để trở thành thương vụ bất ngờ nhất phiên chợ mùa Hè năm nay.

Ảnh minh họa
Abramovich vẫn đang ngóng đợi những thành công mới của Chelsea

Vẫn biết, một CLB bóng đá cần đi trên hai đôi chân: đầu tư và đào tạo. Bởi việc đào tạo ra những lứa cầu thủ tài năng sẽ tạo nền tảng cho truyền thống của CLB. Nhưng thiếu đi sự đầu tư, khó có thể mang lại một khía cạnh khác, điều cũng tạo nên truyền thống cho một đội bóng: danh hiệu. Và lịch sử chỉ gọi tên những người chiến thắng. Và khi đã được cộng đồng quan tâm, CLB ấy, tất nhiên, sẽ trở thành một thương hiệu mạnh.

Quay trở lại quá khứ cách đây khoảng 7-8 năm, Chelsea cũng nằm trong vòng xoáy chỉ trích như Man City hôm nay. Khi ấy, người ta cũng nói cách làm bóng đá của Chelsea là ăn xổi. Rồi thậm chí, còn có ý kiến lo ngại rằng việc phụ thuộc vào túi tiền của một ông chủ thì Chelsea sẽ đi tới đâu nếu một ngày Abramovich hết hứng đầu tư?

Nhưng vào thời điểm hiện tại, không ai để ý đến Chelsea ở khía cạnh ấy nữa. Cũng dễ hiểu, sự đầu tư của Abramovich cho Chelsea cũng không ồ ạt như ngày đầu. Nó bắt đầu được quản lý chặt hơn, được cân nhắc hơn. Thậm chí, đã có lúc Abramovich còn cắt giảm nhân sự để giải toả gánh nặng lương bổng.

Vào mùa Hè này, Chelsea đã đặt tour du đấu của mình ở nước Mỹ. Số tiền họ kiếm được ở xứ cờ hoa qua mỗi trận đấu thực ra không nhiều, nhưng cái được là Chelsea sẽ khuếch trương tốt thương hiệu ở thị trường Bắc Mỹ đầy tiềm năng. Đó mới là hiệu quả chính yếu mang lại cho CLB sau mỗi đợt tập huấn mùa Hè trước thềm mùa giải mới. “Túi tiền” của Abramovich đã trở lại nhưng nó được đặt trong một tư duy tính toán. Đó cũng là thách thức của The Blues với những quy định khắc nghiệt của luật tài chính công bằng.