Dưa hấu tết cho thu nhập gần 100 triệu đồng/ha

Những ngày cận Tết Quý Tỵ 2013, giá dưa hấu luôn ở nằm mức cao và tiếp tục tăng mạnh nên nông dân trồng dưa hấu Tết ở Tiền Giang vô cùng phấn khởi. Hiện nay, giá dưa hấu đã cao gần gấp đôi so với tháng trước, đưa lợi nhuận từ trồng dưa hấu đạt khoảng 100 triệu đồng/ha chỉ trong thời gian 75 ngày.

Nông dân trồng dưa hấu Tết phấn khởi do được mùa, trúng giá.

Ông Trần Văn Tâm, nông dân trồng dưa hấu ở xã Phú Cường, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, mấy ngày qua, thương lái vào tận ruộng dưa của nông dân thu mua dưa hấu với giá 6.500-7.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với tháng trước; thậm chí dưa hấu loại tốt nhất được thương lái thu mua với giá 8.000 đồng/kg.

Theo ông Tâm, năng suất trồng dưa hấu ở địa phương này dao động khoảng 25-30 tấn/ha. Với giá bán hiện tại, sau khi trừ chi phí trồng dưa hấu như: hạt giống, phân, thuốc, công chăm sóc, thu hoạchhhh, nông dân còn lãi gần 100 triệu đồng/ha chỉ trong thời gian trồng dưa khoảng 2,5 tháng.

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường (huyện Cai Lậy), địa phương có diện tích trồng dưa hấu lớn nhất tỉnh Tiền Giang với tổng diện tích trồng dưa hấu trên 110 ha cho biết, năm nay, dưa hấu Tết có giá cao nên nông dân trồng dưa hấu có thu nhập khá, đời sống được cải thiện. Đặc biệt, người trồng dưa sẽ có được cái Tết đầm ấm, sung túc.

Theo bà Lê Thị Thanh, thương lái chuyên thu mua dưa hấu ở thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy (Tiền Giang), phần lớn dưa hấu Tiền Giang được các thương lái các tỉnh phía Bắc đến thỏa thuận giá cả ngay tại ruộng và chuyển lên xe đưa đi tiêu thụ. Hà Nội và các tỉnh phía Bắc là những thị trường lớn tiêu thụ dưa hấu Tiền Giang.

Những năm gần đây, thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên nền đất lúa theo hướng đa dạng về cây trồng phá thế độc canh cây lúa, Tiền Giang tích cực đưa cây màu xuống chân ruộng, trong đó dưa hấu là cây màu chủ lực và được trồng quanh năm góp phần cải thiện thu nhập cho nông dân. Vụ dưa tết này, nông dân lại trúng mùa, được giá đã giúp cho ngày tết của người nông dân tại đây thêm phần sung túc.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, vụ dưa Tết Quý Tỵ 2013, toàn tỉnh Tiền Giang trồng gần 1.000 ha dưa hấu, tập trung tại các huyện vùng ngập lũ phía Tây và Đồng Tháp Mười như: Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước, Châu Thành.