Cúng gà mùng 3

(THTG) Theo phong tục, tập  quán Việt Nam,  ngày mùng 3 tết cổ truyền dân tộc,  con cháu trong gia đình  sum họp  lại với  nhau, làm bữa cơm cúng tất. Trong  nghi  thức cúng  đó không  thể thiếu  món  gà  luộc.

Để cúng  gà  ngày  mùng 3 tết  cho  trang  trọng, từ sáng sớm các gia đình  đã chuẩn bị mọi thứ. Gà cúng ngày mùng 3 phải chọn gà  mập  mạp và có cặp chân đẹp. Sau đó, mọi người trong gia đình sẽ cùng nhau quây quần chuẩn bị làm mâm cỗ cúng.

1

                Ảnh minh họa

   Gà cúng mùng  3  thường  chọn gà trống. Theo  lý giải  của các nhà nguyên cứu  văn hóa  dân gian thì gà trống như cầu nối giữa thế giới con người với thế giới thần linh, là con vật được chọn để dâng cúng mỗi dịp lễ, tết. Cúng gà trống với hy vọng nó sẽ đánh thức mặt trời, chiếu sáng cho đủ đầy ánh nắng cả năm, mang lại mưa thuận gió hòa cho nông nghiệp.Tuy nhiên tại tỉnhTiền Giang  ngày nay có không ít gia đình cúng gà mùng 3  tết, thích chọn gà mái tơ chuẩn bị đẻ trứng, Với hy vọng “gà đẻ trứng vàng”, trong năm mới có nhiều  may  mắn, làm ăn phát đạt

Người  xưa  khi  cúng  gà  mùng 3 tết thường  xem chân gà  để  đoán  Cát – Hung , Tốt – Xấu  trong  năm mới. Điều  này  vẫn còn duy  trì cho  đến hôm nay. Phần lớn  các gia  đình  cúng  gà  hy  vọng  năm mới có  nhiều  may  mắn. Năm 2017 là năm  Đinh  Dậu,  nên  việc cúng  gà  tết  vào  đầu  năm con gà là một  điều  khá  thú vị.

Trong  những  ngày tết,  bên mâm cơm cúng  tổ  tiên, những người còn đang sống trong hiện tại luôn biết  ơn  đến đấng  sinh  thành  , những  ông  bà  đã khuất  . Tục lệ rước ông bà về sum vầy ăn tết và tiễn đưa ông bà đi là sự thể hiện lòng thành kính hướng về tổ tiên của dân tộc ta. Đây một trong những nét đẹp mang tính văn hóa  truyền thống của dân tộc Việt Nam ,

Công Luận