Nỗi lo khủng bố mùa Giáng sinh

Cảnh sát thủ đô London (Anh) đã bắt giữ một kẻ bị tình nghi chuẩn bị thực hiện các hành động khủng bố, trong khi đó tại Bỉ, 2 anh em một nam thanh niên 21 tuổi cùng bị bắt giữ vì liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng… Nguy cơ khủng bố tại châu Âu vẫn thường trực, đặc biệt vào thời điểm Giáng sinh và năm mới đang đến gần.

Pháp tăng cường an ninh ở những địa điểm công cộng

Không loại trừ quốc gia nào

Giám đốc Cơ quan tình báo hải ngoại của Anh (MI6) Alex Younger cho biết, IS tại Syria đang âm mưu tấn công Anh và các đồng minh phương Tây. Theo ông Younger, Anh đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố chưa từng có với 12 âm mưu tấn công đã bị phát hiện và chặn đứng kể từ tháng 6-2013. Giám đốc MI6 nhấn mạnh, Anh cũng như các đồng minh phương Tây không thể an toàn trước các mối đe dọa bắt nguồn từ Syria trừ khi cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này kết thúc.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cũng đã cảnh báo việc IS có thể tiến hành các vụ khủng bố mới trong “tương lai gần” dưới các hình thức đánh bom xe, vũ khí hóa học và nhiều phương cách khác với mục tiêu tối đa hóa thương vong khắp châu Âu. Theo Europol, tất cả các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đều có nguy cơ bị tấn công khủng bố bởi đa số chính phủ các nước này ủng hộ liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống IS ở Syria. Europol cũng cảnh báo nguy cơ các phần tử IS trà trộn vào cộng đồng những người tị nạn ở châu Âu nhằm chiêu mộ thêm các phần tử gia nhập IS để tiến hành các vụ tấn công khủng bố.

Cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo công dân nước này nên thận trọng tại các lễ hội, sự kiện ngoài trời tại châu Âu, bởi quan ngại về nguy cơ khủng bố.

Tăng cường an ninh

Hiện Bỉ là một trong số các quốc gia châu Âu đang duy trì mức cảnh báo an ninh cao sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại sân bay và ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels hồi tháng 3, khiến 32 người thiệt mạng. Theo một số liệu thống kê, ước tính có khoảng 465 đối tượng từng tham gia chiến đấu trong hàng ngũ của các phần tử thánh chiến ở Syria và Iraq đang hoạt động tại Bỉ.

Trong khi đó, Chính phủ Pháp đề nghị gia hạn tình trạng khẩn cấp đến ngày 15-7-2017, do mối đe dọa khủng bố vẫn còn rất nghiêm trọng. Đề nghị của chính phủ Pháp sẽ được Hạ viện và Thượng viện nước này xem xét trong 2 ngày (13 và 15-12). Tình trạng khẩn cấp đã được ban hành sau các vụ tấn công khủng bố tháng 11-2015 ở Paris và đã được Quốc hội Pháp gia hạn 4 lần, lần cuối là sau vụ khủng bố ở Nice ngày 14-7-2016. Vào giữa tháng 11 vừa qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tỏ ý muốn kéo dài tình trạng khẩn cấp này cho đến kỳ bầu cử tổng thống vào tháng 4 và tháng 5-2017, bầu cử Quốc hội tháng 6-2017.

Theo thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve, tình trạng khẩn cấp đã chứng tỏ hiệu quả ngăn ngừa khủng bố, với hơn 4.000 vụ khám xét, hơn 500 người bị câu lưu và khoảng 430 người bị tạm giam, chưa kể gần 600 vũ khí bị tịch thu. Cũng theo ông Cazeneuve, từ đầu năm 2016 đến nay đã có 17 âm mưu khủng bố bị phá vỡ và hơn 400 người có liên quan đến các tổ chức khủng bố đã bị bắt giữ trên lãnh thổ nước Pháp. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với việc ban hành tình trạng khẩn cấp, vì một số người cho rằng biện pháp này không có hiệu quả có thể dẫn đến việc vi phạm các quyền căn bản của công dân.

Còn với MI6, ông Younger cũng đã nhiều lần đề nghị hợp tác với tình báo Mỹ và các cường quốc trong EU kể từ khi người dân Anh bỏ phiếu quyết định rời khỏi EU (Brexit) và tỷ phú bất động sản Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Ông khẳng định MI6 vẫn là một đối tác hiệu quả cao và luôn sẵn sàng, đồng thời cho rằng sự hợp tác đó bảo vệ cuộc sống người dân của tất cả các nước…

Nguồn SGGP