TX. Gò Công: Nét riêng của đô thị văn minh

Thị xã (TX) Gò Công đã thực hiện cơ bản hoàn thành Đề án và đang chờ thông qua để được công nhận là đô thị loại III. Đây là dấu mốc quan trọng của đô thị trung tâm phía Đông của tỉnh, tạo ra động lực mới cho chặng đường phát triển tiếp theo.

TX. Gò Công có vai trò to lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Từ khi mới thành lập, TX. Gò Công đã là đô thị loại 4, đô thị lớn thứ 2 của tỉnh sau TP. Mỹ Tho. Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, TX. Gò Công đã và đang chứng tỏ là đô thị hạt nhân của khu vực phía Đông.

TX. Gò Công ngày càng văn minh, hiện đại. 		Ảnh: THẾ ANH
TX. Gò Công ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh: Thế Anh

1. Để có được diện mạo như ngày nay, vùng đất Gò Công đã trải qua một quá trình phát triển lâu dài. Đó là vào khoảng đầu thế kỷ XVII nhiều đoàn người từ vùng Thanh – Nghệ, Ngũ Quảng vượt biển vào Nam đến đây tập kết, trụ chân lập nghiệp đầu tiên. Trên bước đường khai khẩn đất hoang, bằng sự cần cù và lòng yêu nước, người xưa đã bám làng, giữ đất, lập nên vùng đất Gò Công địa linh, nhân kiệt, từng một thời có tên gọi là làng Thành phố.

Đây cũng là một trong những nơi diễn ra các cuộc khởi nghĩa trong giai đoạn đầu tiên chống Pháp xâm lược, đỉnh cao là cuộc khởi nghĩa của Anh hùng dân tộc Trương Định. Hôm nay, người dân thị xã có quyền tự hào về một quá trình gian truân nhưng đầy vẻ vang cùng với chiều dài của lịch sử đất nước. Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, TX. Gò Công đã thật sự chuyển mình, với những đổi thay lớn, tràn đầy sinh lực để hướng đến đô thị loại III.

Được tái thành lập vào năm 1987, sau nhiều lần điều chỉnh địa giới hành chính, TX. Gò Công hiện có 12 đơn vị hành chính trực thuộc gồm: 5 phường và 7 xã. Từ khi mới thành lập, TX. Gò Công đã là đô thị loại 4, là đô thị lớn thứ 2 của tỉnh, sau TP. Mỹ Tho.

Để xây dựng thị xã hướng đến tiêu chuẩn đô thị loại III, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế – xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống người dân. Đặc biệt, trong những năm gần đây, thị xã đã tập trung cao cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và tăng cường quản lý xây dựng đô thị theo quy hoạch, đảm bảo đô thị phát triển bền vững.

Điểm nhấn đầu tiên trong quá trình phát triển đô thị là thị xã đã mở rộng khu vực nội thị ra 2 hướng Bắc, Nam và phát triển khu đô thị mới theo 2 hướng này. Nằm ở phía Nam, khu dân cư đường Trương Định nối dài hiện đã phát triển nhanh chóng, được lấp đầy bằng những ngôi nhà biệt thự, nhiều cửa hàng kinh doanh – dịch vụ mọc lên, nhất là việc định hình siêu thị Co.op Mart Gò Công, đã đánh dấu cho sự đột phá thành công của quá trình phát triển đô thị.

Nhiều dự án như: Nâng cấp Quốc lộ 50, tỉnh lộ, mở mới các tuyến đường vành đai Bắc, Nam; các ngõ hẻm, dòng kinh nước đen như tuyến kinh Nam Cơ, Bến xe Sài Gòn, các khu nhà “ổ chuột” giờ đã được lột xác, trở thành những con phố đẹp cũng góp thêm một diện mạo mới cho thị xã.

Diện mạo thị xã hiện đã có nhiều thay đổi, điều này ai cũng có thể nhận ra. Nhà giáo Ưu tú Phan Thanh Sắc (ấp Gò Tre, xã Long Thuận), người đã có nhiều năm nghiên cứu và viết sách về đất và con người Gò Công hãnh diện nói rằng: “Thị xã từng là trung tâm của vùng Gò Công xưa, từ đây TX. Gò Công bắt đầu phát triển, tất cả các cơ cấu hạ tầng, công trình phục vụ nhân dân đều phát triển và thể hiện sự văn minh”.

h
TX. Gò Công ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh: Thế Anh

2. Mới đây, cầu Mỹ Lợi đã được xây dựng, nối đôi bờ sông Vàm Cỏ, xóa bỏ cảnh phà ngang cách trở, đưa TX. Gò Công sát gần với TP. Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sự đầu tư đồng bộ của Đảng bộ và chính quyền thị xã, từ các tuyến đường trục chính đô thị, đến các tuyến giao thông nội thị liên hoàn được thảm nhựa, có hệ thống cấp, thoát nước và các tuyến giao thông nông thôn cũng được đầu tư, mở rộng theo chuẩn xã nông thôn mới, đã góp phần tạo cho thị xã sở hữu hệ thống giao thông liên vùng khang trang, thông thoáng, sạch, đẹp, thuận tiện cho giao thương các loại hàng hóa trong vùng.

Song song đó, hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường giao thông cũng được thị xã đầu tư xây dựng, sửa chữa, thay mới đảm bảo phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt. Hệ thống công viên cây xanh được đầu tư phát triển mạnh cùng với việc nâng cấp chỉnh trang đô thị, tạo điểm nhấn mảng xanh cho cảnh quan môi trường, hình thành những tuyến phố đẹp, văn minh.

Cùng với tốc độ đô thị hóa, lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn cũng phát triển, tạo nên sự chuyển dịch cơ cấu lao động, chuyển đổi ngành nghề lao động nông thôn sang lao động công nghiệp.

Trên địa bàn thị xã hiện có 2 doanh nghiệp có quy mô lớn (Công ty May đồng phục thể thao Huy Hoàng Sport, thu hút trên 1.000 lao động và Công ty cổ phần May Công Tiến, thu hút trên 3.000 lao động), cùng 120 cơ sở kinh doanh cá thể, 8 doanh nghiệp, 15 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hàng năm đạt gần 63 tỷ đồng.

Chính điều này đã làm tăng nhanh các cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, nhà trọ cho công nhân. Đây cũng là một trong những nguyên nhân góp phần tăng nhanh tốc độ đô thị hóa và mật độ dân số khu vực đô thị.

Có nhiều góc nhìn để thấy được sự phát triển vượt bậc của TX. Gò Công và sự nhìn nhận, đánh giá của người dân đã minh chứng cho sự phát triển đi lên của thị xã. Chị Lại Thị Phương Thảo (khu phố 3, phường 2) phấn khởi cho biết: “TX. Gò Công ngày một phát triển vượt bậc, nhất là việc chỉnh trang đô thị được lãnh đạo các cấp quan tâm xây dựng để bộ mặt TX. Gò Công ngày càng văn minh, hiện đại.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã đường thông hè thoáng, trụ sở làm việc, trường học, cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp. Trong thời gian tới, tôi cũng mong rằng thị xã được nâng lên đô thị loại III để xứng tầm là trung tâm khu vực phía Đông của tỉnh”.

Hiện tại, tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế đô thị trên địa bàn thị xã đã diễn ra khá nhanh, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Nhu cầu thẩm mỹ trong xây dựng từ nhà ở, công trình kiến trúc ngày càng được quan tâm, tạo dấu ấn cho kiến trúc công trình của thị xã có bản sắc riêng.

Bên cạnh đó, các di tích nhà cổ, phố cổ còn tồn tại, duy trì tạo nên nét riêng của thị xã, nơi từng là làng Thành phố xưa. Ngày nay, Đảng bộ, chính quyền thị xã rất quan tâm việc xây dựng, phát triển nhà ở; các khu đô thị, khu dân cư mới được thiết kế, xây dựng hiện đại; các khu đô thị hiện hữu được chỉnh trang, phát triển phù hợp với quy hoạch đô thị.

Một thị xã năng động không chỉ được thể hiện ở bộ mặt cơ sở hạ tầng mà còn ở sự phát triển trên nhiều phương diện. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 9 và lần thứ 10 đều xác định khâu đột phá là xây dựng TX. Gò Công thành khu đô thị trung tâm của tỉnh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ 6 và lần thứ 7 (2015 – 2020) cũng đều xác định TX. Gò Công phải phát huy thế mạnh là phát triển thương mại – dịch vụ, để khẳng định là trung tâm chính trị, kinh tế – xã hội khu vực phía Đông của tỉnh, tập trung mọi nguồn lực để phát triển đô thị và định hướng phát triển đô thị thị xã cũng nhằm vào mục tiêu xây dựng thị xã đạt đô thị loại III.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Thị xã phát huy tối đa lợi thế so sánh về vị trí, chức năng, vai trò là đô thị hạt nhân vùng đô thị phía Đông của tỉnh, khai thác có hiệu quả những dự án mà tỉnh và Trung ương đã đầu tư trên địa bàn, tập trung nhiều hơn các nguồn lực phát triển đô thị thông qua việc thực hiện các quy chế quản lý đô thị để từng bước xây dựng TX. Gò Công hoàn chỉnh chuẩn cao hơn của một đô thị văn minh, hiện đại”.

 

Theo Báo Ấp Bắc