Bệnh tiêu chảy tăng cao ở khoa Nhi – Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang

Trung tuần tháng 3 đến nay, trung bình mỗi ngày có hơn 50 trẻ bị tiêu chảy đến khám tại khoa Nhi bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang, trong đó có hơn 10 trường hợp phải điều trị nội trú.

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn phát triển và gây bệnh tiêu chảy. Trẻ bị tiêu chảy  nhiều nhất là do đường ruột bị nhiễm virút, hoặc ký sinh trùng. Ngoài ra, trẻ bị tiêu chảy có thể do dị ứng với thức ăn, chế độ ăn không phù hợp, sử dụng kháng sinh kéo dài. Tuy nhiên nếu trẻ bị nhiễm rotavirus thì sẽ nguy hiểm hơn các dạng tiêu chảy khác, vì hiện chưa có thuốc đặc trị và có khả năng lây nhiễm rất cao.

03

Bệnh tiêu chảy thường xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi và diễn biến nặng do cơ thể trẻ mất nhiều nước.

Khi trẻ bị tiêu chảy, cần nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế để được khám chẩn đoán, hướng dẫn cách chăm sóc, uống vắc-xin ngừa rotavirus. Trẻ em cần được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và uống nhiều nước để tránh mất nước và suy nhược cơ thể. Cách hữu hiệu nhất là chọn thực phẩm an toàn, nấu chín, đun sôi trước khi sử dụng và rửa tay trước khi ăn. Không tự điều trị tiêu chảy cho trẻ bằng các phương pháp dân gian, thuốc kháng sinh, dẫn đến bệnh kéo dài và nặng thêm.

Thanh Xuân