Hội nghị lấy ý kiến đóng góp đối với dự án Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi).

 

(THTG) Ngày 31/3, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp đối với dự án Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi).

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội; Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Untitled 2

Đa số đại biểu cho rằng: việc sửa đổi, bổ sung Luật MTTQ Việt Nam là cần thiết, nhằm góp phần đảm bảo tăng cường chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam theo hướng phát huy dân chủ; đại diện, bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; nâng cao vai trò giám sát và phản biện xã hội, góp phần bảo đảm sự đồng thuận trong xã hội. Đồng thời đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ cho phù hợp với tình hình mới.

Untitled 1

Các đại biểu cho rằng Luật cần làm rõ hơn chức năng của Mặt trận là một thiết chế độc lập, đại diện cho nhân dân để giám sát các cơ quan, đoàn thể thuộc hệ thống chính trị; giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa MTTQ với tổ chức Đảng là lực lượng lãnh đạo xã hội nhưng là thành viên MTTQ; giám sát cần thực chất chứ không phải hình thức, chồng chéo; phải làm rõ nội dung phản biện của MTTQ khác với giám sát, thẩm tra của các cơ quan Nhà nước khác, tránh trùng lặp vì hiện tại thẩm quyền giám sát, đại diện cho nhân dân được quy định cho rất nhiều cơ quan, đơn vị.

Các đại biểu cũng đóng góp về câu chữ để hoàn thiện Dự thảo Luật và phù hợp tình hình thực tiễn.

 An Phước