Tiền Giang thăm và làm việc tại tỉnh Savanakhet – Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

(THTG) Ngày 24-25/11, ông Nguyễn Văn Khang cùng các thành viên trong đoàn tỉnh Tiền Giang đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Savanakhet -Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Đoàn đã được ông Phan Thạ Chon, Phó Tỉnh trưởng, đại diện Văn phòng tỉnh ủy cùng các sở ban ngành tỉnh Savanakhet đón tiếp trọng thị.

Hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề về phát triển kinh tế xã hội, chính sách ngoại giao cũng như hợp tác phát triển toàn diện giữa hai địa phương.

4

Savanakhet là một điểm du lịch hấp dẫn ở phía nam Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Phía đông của tỉnh giáp với tỉnh Quảng Trị -Việt Nam, phía tây giáp Thái Lan. Tỉnh nằm ở vị trí chiến lược thuộc hành lang kinh tế đông tây có cửa khẩu Mudahan với cầu Hữu Nghị nối liền Thái Lan, khiến cho thành phố luôn sầm uất bởi du khách, thương gia và nhân dân ba nước qua lại. Cũng chính nơi đây có những khoáng sản quý, đem lại phồn vinh cho tỉnh và đất nước Lào, nên Savanakhet có nền kinh tế được xếp thứ hai sau thủ đô Viêng Chăn.

Buổi chiều ngày 24/11, ông Nguyễn Văn Khang, chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cùng các thành viên trong đoàn đã đến thăm Tổng lãnh sự quán nước ta tại tỉnh Savanakhet.

Ông Nguyễn Văn Khang giới thiệu tóm tắt về tình hình phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, chính sách đối ngoại của Tiền Giang, đặc biệt là mục đích, ý nghĩa chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào lần này.

7

Tổng lãnh sự Nguyễn Nam Cường cho biết: Tiền Giang là một trong số ít tỉnh Tây Nam bộ có mối quan hệ hợp tác với các tỉnh của Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, và thông tin thêm cho đoàn một số vấn đề về chính trị, kinh tế xã hội; trong đó tỉnh Savanakhet có trên 6.000 bà con Việt kiều đang sinh sống và làm việc, tỉnh có nhiều khoáng sản, nhưng lại thiếu nguồn nhân lực.

Tổng lãnh sự Nguyễn Nam Cường hứa sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để tỉnh Tiền Giang hợp tác với tinh thần đoàn kết, hữu nghị với các tỉnh nước bạn Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Đoàn cán bộ tỉnh Tiền Giang do ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến bản Xiêng Vang, huyện Noong Bốc, tỉnh Khăm Muộn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào để vào thăm khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

5

Khu lưu niệm Chủ Tịch Hồ Chí Minh được xây dựng từ tháng 11 năm 2011 và khánh thành đưa vào sử dụng tháng 12 năm 2012 tại bản Xiêng Vang, huyện Noong Bốc, tỉmh Khăm Muộn trên vùng đất cao, có diện tích 15.125m2 bên bờ sông Mê kông. Đây là công trình hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam -Lào, nhằm ghi dấu sự hoạt động của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong thời gian sống và hoạt động cách mạng tại nơi đây.

Cùng thời gian này, nhận lời mời của ông Senessavath, Phó trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, ông Nguyễn Văn Khang cùng các thành viên trong đoàn tỉnh Tiền Giang đã đến chào xã giao tại nhà riêng của ông ở thủ đô Viêng Chăn.

 6

Ông Senessavath đã tiếp và nói chuyện thân mật với đoàn, ông cho biết: Lào đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển chế độ dân chủ nhân dân, từng bước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Chính phủ Lào đã có chính sách cải cách kinh tế, khuyến khích kinh tế tư nhân từ năm 1986, cho đến nay kinh tế Lào chủ yếu dựa vào nông nghiệp với tỷ lệ 27,8 % tổng số GDP và sử dụng khoảng 70 % lao động cả nước.

Ông Nguyễn Văn Khang thay mặt đoàn Tiền Giang cám ơn sự đón tiếp chân tình của ông Senessavath và phu nhân,  hứa sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, đoàn kết hữu nghị giữa hai tỉnh Tiền Giang-Khăm Muộn cũng như hai dân tộc Việt-Lào anh em mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững.

Đào Anh Tuấn