Dưa hấu Tết – Xuống giống trễ

       Lũ lớn mang một lượng phù sa đáng kể cho ruộng đồng, giúp cây cối phát triển xanh tốt. Thế nhưng, lũ về nhiều, rút chậm cũng gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch xuống giống của nhiều loại cây trồng, trong đó có cây dưa hấu Tết.

Theo anh Phùng Hoàng Đông, ấp 3, xã Thạnh Lộc huyện Cai Lậy, mọi năm cứ vào khoảng thời gian từ ngày 20-25 tháng 10 (âm lịch) là bà con nông dân trồng dưa hấu tại huyện lại tất bật xuống giống để chuẩn bị sản phẩm kịp phục vụ Tết Nguyên đán. Thế nhưng năm nay, bà con nông dân đành lỗi hẹn mùa dưa Tết do nước lũ trên đồng ruộng còn khá cao, không thể xuống giống.

Ông Phạm Công Văn, xã Phú Cường nói: “Để chuẩn bị cho vụ dưa hấu Tết năm nay, ngay sau khi thu hoạch xong vụ lúa thu đông sớm (lúa vụ 3), tôi đã tranh thủ thuê nhân công lên líp 7 công đất (7.000 m2 ); dự tính bỏ hột (xuống giống) hôm 20/10 (âm lịch), để thu hoạch đúng vào dịp Tết, nhưng năm nay nước lũ rút chậm, đành phải bỏ hột muộn hơn”.

“Chắc chắn vụ dưa hấu năm nay của chúng tôi sẽ không thu hoạch đúng dịp Tết được, vì bây giờ có bơm rút nước để xuống giống cũng đã trễ rồi” - ông Võ Văn Hồng, ấp 4, xã Phú Cường cho biết. Không riêng gì những hộ dân nói trên, rất nhiều bà con trồng dưa tại các xã: Phú Cường Thạnh Lộc, Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam và Mỹ Thành Bắc dù đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ phục vụ cho việc xuống giống để có sản phẩm bán vào dịp Tết cũng đành lỗi hẹn.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, vụ dưa hấu Tết năm rồi (tính đến cuối tháng 10/2010 âm lịch) chỉ riêng huyện Cai Lậy đã xuống giống được hơn 400 héc ta, tập trung ở các xã Phú Cường và Thạnh Lộc. Tuy nhiên, hiện tại, toàn huyện chỉ mới có được vài chục héc ta dưa phục vụ Tết.