Tiền Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(THTG) Ngày 6/5, được sự thống nhất của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2014), với chủ đề: Ký ức Điện Biên.

Đến dự họp mặt có ông Trần Thế Ngọc, Uỷ viên BCH trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy TG; ông Nguyễn Văn Khang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các vị trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam tỉnh, các tướng lĩnh đã nghỉ hưu; lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng các vị lão thành cách mạng, các bạn đoàn viên thanh niên. Đặc biệt có gần 200 cựu chiến binh thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

3

Các đại biểu đã cùng nhau ôn lại thời kỳ hào hùng của dân tộc, khi cách đây 60 năm, ngày 7/5/1954, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là thắng lợi to lớn của dân tộc Việt Nam, là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam, đặc biệt của chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Trong thời điểm diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ, quân dân ở Mỹ Tho và Gò Công lúc bấy giờ cũng ra sức chiến đấu, góp phần chia lửa với Điện Biên. Khi tin chiến thắng Điện Biên Phủ bay về đã làm nức lòng quân dân hai tỉnh Mỹ Tho và Gò Công, từ đó góp phần để quân dân địa phương đẩy mạnh hơn nữa chiến tranh du kích; phát động một phong trào địch vận đều khắp và quy mô hơn, đưa lực lượng chủ lực thọc sâu vào vùng tạm bị chiếm để tiêu diệt địch, củng cố vững chắc cơ sở Đảng, cơ sở quần chúng trong vùng tạm bị chiếm để kịp thời đối phó với âm mưu mới và các kế hoạch mới của địch.

Tại buổi họp mặt, đã diễn ra phần giao lưu đầy cảm động giữa các cựu chiến binh thời kỳ kháng chiến chống Pháp với các bạn đoàn viên thanh niên, qua đó đã giúp tuổi trẻ tỉnh nhà hiểu sâu hơn về những ngày kháng chiến gian lao mà anh dũng của cha anh đi trước.

4

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Văn Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh TG đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, các cựu chiến binh đã không tiếc máu xương qua hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xâm lược để giành độc lập tự do cho quê hương, đất nước. Ông mong muốn các cựu chiến binh tiếp tục là cây cao bóng cả, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Phát huy truyền thống hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ và của chiến thắng mùa xuân năm 1975, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang sẽ phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Dịp này, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Tiền Giang đã tặng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho các hội cựu chiến binh cơ sở và các chi đoàn thanh niên, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam  tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội thời gian qua.

Tại buổi họp mặt, các nhà hảo tâm cũng đã đóng góp kinh phí để xây tặng hai căn nhà nghĩa tình Điện Biên cho cựu chiến binh gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

An Phước