Viện Pasteur TP HCM làm việc với ngành y tế Tiền Giang về các trường hợp trẻ bị phản ứng sau tiêm vacxin Quinvaxem

       (THTG) Ngày 27/10, đoàn công tác của Viện Pasteur TP HCM do Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Hoàng San, phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM đã đến tỉnh Tiền Giang làm việc với ngành y tế về các trường hợp trẻ bị phản ứng sau tiêm vacxin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng tháng 10/ 2013.

1

Theo số liệu thống kê của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh đã ghi nhận 41 trẻ ở 8 huyện thị trong tỉnh có phản ứng sau tiêm nhập viện theo dõi sau khi tiêm văcxin Quinvaxem trong chương trình quốc gia tiêm chủng mở rộng 3 ngày 25, 26, và 27/10. Trong đó, huyện Cai Lậy ghi nhận 11/28 xã, thị trấn có trẻ nhập viện do phản ứng sau tiêm vacxin. Đoàn công tác của Viện Pasteur TPHCM đã kiểm tra lại toàn bộ quy trình bảo quản vacxin, quy trình tiêm vacxin, điều tra trong cộng đồng nơi có số trẻ bị phản ứng sau tiêm cao, để phân tích chính xác mức độ phản ứng sau tiêm.

Theo thống kê của Trung tâm y tế huyện Cai Lậy, trong kế hoạch đợt tiêm chủng mở rộng tháng 10, toàn huyện có 5.450 trẻ dưới 1 tuổi đi tiêm vacxin. Trong đó, đến thời điểm này có khoảng 1798 trẻ được tiêm vacxin Quinvaxem và ghi nhận số trẻ có phản ứng sau tiêm nhập viện là 21 trẻ.

Tại bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy, Đoàn công tác của Viện Pasteur TP HCM phối hợp với bác sĩ bệnh viện đa khoa Trung tâm tỉnh Tiền Giang tiến hành thăm khám tất cả số trẻ bị phản ứng sau tiêm nhập viện theo dõi tại đây.

Từ công tác kiểm tra quy trình bảo quản vacxin, quy trình tiêm vacxin, điều tra trong cộng đồng nơi có số trẻ bị phản ứng sau tiêm cao và công tác thăm khám trẻ bị phản ứng sau tiêm nhập viện theo dõi, phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM Lê Hoàng San lưu ý cha mẹ cần tuân thủ quy định theo dõi trẻ 30 phút sau tiêm, ngay tại điểm tiêm chủng, vì là việc cần thiết để phòng sốc phản vệ nếu có thường xuất hiện sớm sau tiêm. Ngoài ra, tuyến y tế cơ sở cần nghiêm ngặt tuân thủ các yêu cầu về quy trình tiêm, giám sát các phản ứng sau tiêm để đảm bảo công tác tiêm chủng an toàn hơn trong thời gian tới.

Viện Pasteur TP.HCM cũng cho biết: Vacxin Quinvaxem vẫn được khuyến cáo đưa vào sử dụng trong tiêm chủng mở rộng thời gian tới vì những phản ứng sau tiêm trong thời gian qua là phản ứng sau tiêm trong dự kiến. Riêng tỉnh Tiền Giang, trong đợt tiêm chủng mở rộng tháng 10 này, ngoài số trẻ đã tiêm vacxin Quinvaxem, thì huyện Cai Lậy do thời điểm tiêm chủng đã qua nên tạm ngưng tiêm văcxin Quinvaxem và sẽ triển khai tiếp tục trong đợt tới. Còn các địa phương khác vẫn tiêm bình thường, nhưng phải theo dõi sát sức khỏe của trẻ sau tiêm đến hết đợt tiêm ngày  30/10.

Thanh Xuân