Đa dạng sắc màu hoa cấy mô Tết Kỷ Hợi 2019

(THTG) Dưới sự tác động của đô thị hóa, không gian xanh dần bị thu hẹp, vì vậy để cải thiện cảnh quan môi trường sống quanh ta thoáng đãng, với đủ sắc màu cây xanh, hoa tươi… là nhu cầu văn hóa, tinh thần cần thiết, không thể thiếu đối với chúng ta. Nhưng trước áp lực biến đổi khí hậu, để đáp ứng được yêu cầu ấy, cần có giống hoa cảnh có phẩm chất sinh trưởng tốt, độ tươi bền vượt trội, trồng không cần tiếp đất mà hoa vẫn có tuổi thọ lâu, đó là ý tưởng và cũng là động lực giúp đội ngũ chuyên môn Bộ môn Hoa cây cảnh thuộc Viện Cây ăn quả miền Nam dốc tâm dốc sức nghiên cứu .

Hoa cấy mô Viện Cây ăn quả miền Nam

Hoa cấy mô cúc mini Viện Cây ăn quả miền Nam

Thạc sĩ, Lê Nguyễn Lan Thanh (bên trái), Phó Trưởng bộ môn hoa và cây cảnh của Viện Cây ăn quả Miền Nam giới thiệu các giống hoa mới vườn thực nghiệm. Ảnh: Minh Trung

Người nồng cốt trong nhóm nghiên cứu này là Thạc sĩ Lê Nguyễn Lan Thanh, Phó Trưởng bộ môn hoa và cây cảnh của Viện Cây ăn quả Miền Nam. Đối tượng được nhóm nghiên cứu chính là các giống hoa cúc truyền thống, như cúc vàng, cúc mâm xôi, cúc đồng tiền, rồi hoa chuông, dạ yên thảo, hoa hồng… thông qua phương pháp cấy mô cho ra những giống tương ứng, có đặc tính, phẩm chất vượt trội, nhất là kiểu dáng màu sắc đa dạng hơn so với giống bố mẹ truyền thống, khả năng sinh trưởng tốt, thích ứng trong mọi môi trường, điều kiện thời tiết.

Đa dạng sắc màu hoa cấy mô Tết Kỷ hợi

hoa cấy mô Tết Kỷ Hợi 2019

hoa cay mo 5

Hoa cấy mô cúc mini

hoa cay mo 2

Các giống cúc cấy mô có nhiều kích cỡ và màu sắc rực rỡ. Ảnh: Minh Trung

hoa cay mo 7

Hoa hồng lửa cấy mô tương đối dễ trồng, hoa đẹp rực rỡ. Ảnh: Minh Trung

Nếu trước đây, các giống cúc truyền thống thường khi trưởng thành cho hoa không đồng đều và chỉ phục vụ bày trí trên mặt đất, trước sân, hay trước hiên nhà, muốn trình bày trên bàn, phải cắt cành, cho vào bình, thời gian thưởng thức ngắn, hoa mau héo tàn. Nhưng với sự đa dạng kích cỡ của các giống cúc cấy mô, chúng ta có thể trồng trong chậu, trong giỏ, với nhiều kích cỡ khác nhau tùy vào không gian rộng hay hẹp, nội thất hay ngoài trời, đều có thể bày trí phù hợp, kể cả trên bàn làm việc, trên ban công, bên ô cửa sổ, hay có thể treo mắc dễ dàng trong không gian ngôi nhà, phòng làm việc đều tiện lợi.

trang tri tet 2

trang tri tet 3

trang tri tet

Hoa cấy mô trang trí cảnh quan đường phố khi xuân về. Ảnh: Minh Trung

Chính vì sự đa dạng kích cỡ của hoa, thích hợp cho nhiều loại chậu hay giỏ, dễ di chuyển, sắp xếp, nhất là phẩm chất lâu tàn, mà hoa cấy mô còn hướng đến việc đáp ứng cho nhu cầu trang trí cảnh quan đường phố, công viên đô thị,  hay khuôn viên trụ sở cơ quan, xí nghiệp đều thích hợp. Nhờ vào đặc tính nhiều cánh, cánh hoa to hay nhỏ, qua phương pháp cấy mô đều đáp ứng phục vụ theo từng nhu cầu, sở thích và góc nhìn thẩm mỹ của người chơi, nhất là dùng làm quà tặng cũng rất tiện lợi.

 chup anh luu niem 2

 chup anh luu niem   

Từ kết quả thực nghiệm tại Bộ môn hoa cây cảnh thuộc Viện cây ăn quả miền Nam mà trên thị trường hoa Tết, có thêm nhiều sắc màu, chủng loại hoa cúc phong phú đa dạng, sản phẩm cây mô đã có mặt trong nhiều không gian Tết gia đình, trên đường hoa, hay công viên đường phố với nhiều hình thức bày trí mang tính nghệ thuật, làm phong phú cảnh sắc không gian mùa xuân thêm rực rỡ, với những nét chấm phá độc đáo, tạo ấn tượng trực quan, hấp dẫn, thu hút khách du xuân và nhất là nó góp phần làm nền cho những khoảnh khắc thi vị hồn nhiên của những lứa đôi muốn lưu lại những giây phút thật đẹp khi cùng du xuân bên nhau.

 

 Văn Phấn – Minh Trung