Tàu ngầm Nga được trang bị hệ thống động cơ hiện đại nhất

“Tàu ngầm tấn công thế hệ mới nhất của Nga sẽ được trang bị một hệ thống động cơ đẩy siêu êm tối tân trong vòng 3 năm tới”, Tư lệnh Hải quân nước này hồi tuần trước cho hay.

 Đô đốc Viktor Chirkov, Tư lệnh Hải quân Nga cho biết, tàu ngầm tấn công lớp Lada đầu tiên sẽ được trang bị hệ thống động cơ không khí độc lập (hệ thống cung cấp động lực trên tàu ngầm không phụ thuộc vào không khí ngoài – AIP) trước năm 2016. Việc trang bị hệ thống AIP giúp tàu ngầm lớp Lada giảm tiếng ồn, nâng cao khả năng hoạt động liên tục dưới mặt nước và khả năng tàng hình, từ đó tăng cường hiệu quả tác chiến.

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 Chiếc tàu ngầm lớp La-da duy nhất đang hoạt động của Nga – Sankt Peterburg đã được đưa vào biên chế cách đây 4 năm sau hơn 1 thập kỷ phát triển và thử nghiệm trên biển. Hệ thống động cơ đẩy mới này đang được phát triển chế tạo tại xưởng đóng tàu Sevmash, xưởng đóng tàu lớn nhất nước Nga.

Các động cơ không khí độc lập đem lại những lợi thế đáng kể so với các tàu ngầm diesel-điện – phải thường xuyên nổi lên mặt nước để nạp pin, và tàu ngầm hạt nhân – phải liên tục vận hành những chiếc máy bơm để làm mát các lò phản ứng hạt nhân ồn ào của chúng.

Các tàu ngầm được trang bị động cơ khí độc lập có thể lặn dưới nước hàng tuần liền và đã được biên chế trong hải quân một số nước trên thế giới. Tuy nhiên, cho đến nay, Mỹ vẫn không sử dụng công nghệ này, mà thay vào đó để sử dụng các tàu ngầm hạt nhân có tầm hoạt động xa và lâu hơn.

 Sức mạnh tàu ngầm lớp Lada

 Nga đã tiến hành đóng tàu ngầm lớp Lada đầu tiên vào năm 1997. Sau khi ra đời, tàu ngầm lớp Lada đã trở nên nổi tiếng với nhiều ưu điểm vượt trội và có sức hút mạnh mẽ trên thế giới.

 Lada là tàu ngầm thế hệ 4 của Nga, được trang bị động cơ diesel điện. Thiết kế của tàu ngầm lớp Lada đã khỏa lấp những khiếm khuyết của tiền nhiệm là tàu ngầm lớp Kilo với tỉ lệ áp dụng công nghệ cao lên tới 60%.

 Hiện nay, dây chuyền chế tạo tàu ngầm lớp Lada đã được khởi động trở lại và thiết kế của nó cũng đã được điều chỉnh. Dự kiến, Nhà máy Đóng tàu Admiralty sẽ chuyển giao chiếc tàu ngầm lớp Lada thứ hai cho Hạm đội Baltic của hải quân Nga vào năm 2016. Theo kế hoạch, Nga sẽ đóng tổng cộng 8 chiếc tàu ngầm lớp Lada.

Tàu ngầm lớp Lada được thiết kế theo kiểu môđun hóa và sêri hóa, có thể căn cứ vào yêu cầu mà lắp ráp thành tàu ngầm với các tải trọng khác nhau như 550 tấn, 750 tấn, 950 tấn, 1.450 tấn, 1.650 tấn và 1.850 tấn.

Tàu Lada loại từ 1.650 tấn trở lên có thể lắp thêm khoang chứa tên lửa phóng theo chiều thẳng đứng và hệ thống không khí độc lập. Tuy nhiên, nhìn chung tất cả các loại tàu ngầm lớp Lada có kết cấu về cơ bản là giống nhau, nguyên lý thao tác cũng tương tự, cho nên, rất thuận tiện cho quân nhân trong hiệp đồng tác chiến.

 Tàu ngầm lớp Lada áp dụng công nghệ vỏ một lớp, giúp giảm lượng giãn nước so với loại tàu ngầm cùng dung lượng. Đây là nhân tố hết sức quan trọng, vì nó giúp tàu ngầm trở nên nhỏ hơn, linh hoạt hơn, đặc biệt là trong tác chiến ở vùng biển nông hoặc tác chiến gần bờ biển.

Nếu xét về khả năng tàng hình trước các thiết bị cảm âm, tàu ngầm lớp Lada thậm chí còn vượt trên cả tàu ngầm lớp Kilo vốn đã nổi tiếng với biệt danh “hố đen của đại dương”.

Tàu ngầm lớp Lada được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, tự động hóa, thông tin dữ liệu được trao đổi và chia sẻ trong toàn bộ con tàu. Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian ra mệnh lệnh, mà còn giảm thiểu nhân lực.

Tàu ngầm lớp Lada với tải trọng 1.650 tấn chỉ cần 35 người vận hành, bằng một nửa so với các loại tàu ngầm thông thường có tải trọng tương đương.

Tàu được trang bị hệ thống phóng theo chiều thẳng đứng khiến cho việc điều khiển vũ khí được đa dạng hóa và linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, hệ thống này còn có thể được sử dụng để phóng người nhái hoặc trang bị để thực phục vụ hành động tác chiến đặc biệt.

Nguồn Vnmedia