Một năm thảm kịch của hãng hàng không Malaysia Airlines

Việc chuyến bay MH17 gặp nạn trên bầu trời Ukraina hôm qua tiếp tục biến 2014 thành một năm thảm kịch của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS).

Trước đó, hôm 8/3, chuyến bay mang số hiệu MH370, chở theo 239 người từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu và vẫn chưa xác định được vị trí. Lực lượng cứu hộ từ hơn 20 quốc gia đã được huy động để tìm kiếm máy bay trên Vịnh Thái Lan, Biển Đông và Vịnh Bengal nhưng không phát hiện manh mối nào. Sau khi phân tích dữ liệu điện tử, việc tìm kiếm được chuyển đến Ấn Độ Dương.

Cũng trong nửa đầu năm 2014, các máy bay của MAS còn gặp phải những sự cố lẻ tẻ khác. Chuyến bay MH114 từ Kuala Lumpur tới sân bay quốc tế Tribhuvan ở thủ đô Kathmandu (Nepal) đã bị một đàn vịt lao vào đèn hạ cánh hôm 21/3. Vụ va chạm để lại nhiều mảnh vỡ trên phi trường Tribhuvan nhưng toàn bộ 180 người trên phi cơ đều an toàn.

Ba ngày sau, một máy bay khác của MAS mang số hiệu MH066 phải hạ cánh khẩn cấp tại Hong Kong khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Incheon, Hàn Quốc. Máy phát điện của phi cơ gặp sự cố nên tất cả 271 hành khách được chuyển sang một máy bay khác để tiếp tục hành trình.

Trước hai sự cố khiến tổng cộng 537 người chết và mất tích kể trên, MAS được đánh giá là một trong những hãng hàng không an toàn nhất thế giới.

Lần gần nhất hãng này gặp sự cố chết người là vào ngày 15/9/1995. 34 người đã thiệt mạng trên một chiếc Fokker 50 khi máy bay đang cố gắng hạ cánh xuống Tawau, một thị trấn ở bang Sabah, miền đông Malaysia.

Trước đó, một vụ tai nạn thảm khốc khác của phi cơ thuộc MAS xảy ra năm 1977, khi một trong số những máy bay Boeing 737-200 gặp nạn ở Tanjung Kupang, bang Johor, Malaysia và khiến 100 người trên máy bay thiệt mạng.

Malaysia Airlines, có trụ sở ở  Kuala Lumpur,  cạnh tranh với AirAsia, Emirates, Singapore Airlines, Thai Airways và Cathay Pacific trên các chặng bay quốc tế. MAS từng được đánh giá là một trong những hãng hàng không an toàn nhất thế giới.

Hồi tháng hai, hãng này thông báo đã lỗ hơn 100 triệu USD trong ba tháng liên tiếp, kể từ tháng 12/2013, và là quý thứ 4 liên tục làm ăn không có lãi.

Vào đêm trước thảm họa MH370, Malaysia Airlines đã tăng đội bay lên 88 chiếc, bao gồm Airbus A330 và A380, Boeing 777-200 và 737. Theo airfleets.com, một trang web có thẩm quyền theo dõi các đường bay, đội máy bay Boeing 777-200ER có độ tuổi trung bình là 14 năm và là một trong những đội bay lâu đời nhất trên thế giới.

Nguồn Chính phủ