Hàng không Việt Nam lên tầm cao mới

Thị trường hàng không Việt Nam đang có tốc độ phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng về vận tải hành khách lên tới 16,7% trong năm 2013.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường vận tải các hãng hàng không Việt Nam ước đạt 29,5 triệu hành khách và 630.000 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 16,7% và 19,6% so với năm 2012. Trong đó, thị trường nội địa tăng trưởng cao với 14,5 triệu khách, tăng 19,3% so năm 2012.

Tăng trưởng rất mạnh

Tổng lượng khách thông qua cảng hàng không ở Việt Nam đạt 44 triệu khách, hạ cất cánh đạt 325 nghìn lần chuyến, tăng tương ứng 17,5% và 5,4% so năm 2012. Tốc độ tăng trưởng trên đã góp phần nâng đỡ kết quả kinh doanh của các hãng hàng không.

Ảnh minh họa

Như nhận định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, không chỉ Vietnam Airlines, mà toàn bộ các hãng hàng không của Việt Nam đều kinh doanh có lãi. Trước đó, VietJetAir, trong quý III/2013, đã xác nhận, hãng này bắt đầu kinh doanh có lãi chỉ sau một thời gian ngắn gia nhập thị trường.

Sau thời gian tập trung khai thác mạng đường bay có sẵn, năm  2013, các hãng hàng không Việt Nam đã mở mới, tăng tần suất trên các đường bay quốc tế và nội địa. Cụ thể, Vietnam Airlines đã mở các đường bay quốc tế từ Đà Nẵng đi Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc, và tới đây là đường bay Vinh-Vientiane.

VietJet Air mở đường bay quốc tế  từ Hà Nội và TPHCM đến Bangkok, đường bay TPHCM đến Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, dường bay từ  Hà Nội đến Huế và Buôn Mê Thuột và chuẩn bị khai thác đường bay Vinh-Đà Lạt và Hà Nội đến Seoul (Hàn Quốc) vào cuối tháng 12/2013.

Jetstar Pacific cũng mở thêm các đường bay từ  TPHCM đến Vinh và Buôn Mê Thuột, đưa vào khai thác 2 đường bay từ TPHCM đi Phú Quốc và Nha Trang vào giữa tháng 12/2013.

Hướng ra quốc tế 

Trong năm 2013, có thêm 3 hãng hàng không quốc tế  mới khai thác đến Việt Nam là Etihad Airways, Air Macau, Nordic Global. Hiện tại, Vietnam Airlines và VietJet Air đang khai thác 52 đường bay quốc tế đến 30 thành phố thuộc 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong khi đó, có 45 hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ 71 đường bay từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam và và 5 hãng khai thác thuê chuyến thường lệ đến Nha Trang (Khánh Hòa).

Ảnh minh họa

Các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 40 đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM đến 18 cảng hàng không địa phương và giữa các cảng hàng không địa phương.

Đối với VietJetAir , với kết quả doanh thu tăng 100% so với 2012 và đã bắt đầu có lãi từ tháng 7/2013, những con số này đang góp phần tạo tiền đề để ban lãnh đạo VietJetAir đặt tham vọng lớn hơn trong năm mới: Mở ít nhất 7 đường bay quốc tế.

Cuối năm qua, VietJetAir đã liên doanh với hãng Kan Air (Thái Lan) với tên gọi Thai VietJetAir nhằm khai thác thị trường nội địa tại đây và với kế hoạch lâu dài là mở các đường bay quốc tế tới các điểm chính của Đông Nam Á. Theo dự kiến, Thai VietJetAir sẽ chính thức bay thương mại từ tháng 6/2014 với khoảng 5 tuyến nội địa và 2-3 tuyến quốc tế.

Trong kế hoạch, VietJetAircũng sẽ bổ sung thêm từ 7-10 chiếc A320 trong năm nay vào đội bay hiện tại gồm 11 chiếc. Hãng này đã ký hợp đồng hơn 9 tỷ USD với Airbus để mua và thuê 100 máy bay A320. Gần đây, 2 ngân hàng lớn là BNP (Pháp) và CCB (Trung Quốc) đã ký cam kết tài trợ tín dụng cho hợp đồng mua máy bay này.

Trước tham vọng chinh phục bầu trời quốc tế của VietJetAir, tất nhiên Jetstar Pacific không thể  không không sốt ruột. Hiện nay, đội bay của Jetstar Pacific gồm 6 chiếc A320 và trong vài tuần tới sẽ được bổ sung 2 chiếc nữa để chuẩn bị cho kế hoạch bay quốc tế.

“Đường bay quốc tế đầu tiên của Jetstar Pacific trong năm nay được dự kiến là TPHCM – Singapore-Jakarta và tiếp theo có thể tới Trung Quốc hay Hongkong”, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Jetstar Pacific, cho biết.

Nguồn Chinhphu.vn