Triển khai Quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang cho các hộ dân khiếu nại Dự án Quốc lộ 1A

(THTG) Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và lãnh đạo các sở ngành tỉnh, UBND Thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy vừa triển khai Quyết định của UBND tỉnh về giải quyết khiếu nại của 12 hộ dân liên quan tới Dự án mở rộng Quốc lộ 1A.

12 hộ dân gồm: ông Trần Văn Tư, ông Ngô Văn Bé, bà Ngô Kim Loan, bà Âu Ngọc Yến, Trần Thị Bé Sang, Nguyễn Thị Tư, Nguyễn Thị Quên, Nguyễn Thị Bi, Ông Trần Minh Thức, Mai Văn Đèo ở phường 2, phường 4, Phường 5 xã Nhị Quý và xã Tân Hội, Tx. Cai Lậy và Bà Nguyễn Thị Hai, Võ Thị Lang ở xã Bình Phú, huyện Cai Lậy khiếu nại yêu cầu được bồi thường phần đất bị thu hồi để mở rộng quốc lộ 1A năm 2005, gồm đất nông nghiệp xen kẽ đất ở, đất taluy và mương lộ nằm dọc quốc lộ theo giá đất ở.

Still0729_00035 Still0729_00037 Still0729_00038

Quang cảnh buổi triển khai Quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang cho các hộ khiếu nại Dự án mở rộng Quốc lộ 1A. Ảnh: Minh Trí

Nội dung khiếu nại của các hộ dân này đã được UBND huyện Cai Lậy trước đây ban hành Quyết định giải quyết với nội dung bác đơn khiếu nại, do việc bồi thường đất thu hồi thực hiện đúng theo phương án 126 của UBND tỉnh, đã được Chính phủ phê duyệt. Đối với phần đất taluy và mương lộ do hình thành từ trước năm 1975, Nhà nước không thu hồi và các hộ dân cũng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, nên yêu cầu khiếu nại bồi thường của các hộ dân là không có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, đến năm 2015, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định bồi thường đất thu hồi theo hiện trạng sử dụng và bồi thường cả phần đất taluy lộ. Qua thẩm tra rà soát, UBND tỉnh đã không chấp thuận các yêu cầu bồi thường, nên các hộ tiếp tục khiếu nại.

Tại buổi đối thoại ngày 17/7/2017, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang kết luận, việc bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất bị thu hồi của UBND huyện Cai Lậy là đúng theo quy định của Luật đất đai năm 2003 và Nghị định 181 của Chính phủ. Chủ tịch UBND tỉnh hủy bỏ các Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành năm 2015 về việc giải quyết đơn khiếu nại của các hộ dân do có sai sót về thẩm quyền giải quyết và xác định loại đất chưa đúng thực tế; đồng thời ra quyết định bác đơn khiếu nại của các hộ dân. Nếu các hộ dân không đồng ý thì có thể khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo quy định pháp luật.

Still0729_00039 Still0729_00042 Still0729_00043

Các hộ khiếu nại phát biểu ý kiến tại buổi triển khai Quyết định của UBND tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Trí

Tại buổi triển khai quyết định, các hộ dân không đồng tình với quyết định của UBND tỉnh. Riêng ông Trần Minh Thức ở xã Nhị Quý không yêu cầu bồi thường đất Ta luy, nhưng yêu cầu được đối thoại với ông Trần Tấn Kiệt, nguyên Trưởng phòng Kinh tế huyện Cai Lậy để xác định lại diện tích và loại đất; bà Nguyễn Thị Tư ở xã Tân Hội cũng không yêu cầu bồi thường đất taluy nhưng yêu cầu xem xét lại giá đất đền bù; bà Nguyễn Thị Bi ở phường 5, Thị xã Cai lậy yêu cầu được xem xét giải quyết như các hộ liền kề.

Khánh Hồng