Việt Nam, Anh hợp tác phòng chống ‘buôn bán nô lệ’ thời hiện đại

Việt Nam và Anh tái khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ trong đấu tranh chống nạn buôn bán người thời hiện đại.

Quang cảnh hội nghị. ảnh: VGP/Hồng Hạnh

Trong hai ngày 29-30/3, tại Đà Nẵng, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và Chương trình hành động của Liên Hợp Quốc về hợp tác chống nạn buôn bán người (UNACT) phối hợp tổ chức hội nghị “Tìm kiếm cơ hội hợp tác trong phòng chống buôn bán người và nô lệ thời hiện đại”.

Theo ông David Pennant, cán bộ cao cấp đặc trách Việt Nam (Bộ Nội vụ Anh), nô lệ thời hiện đại là một trong các loại tội phạm tội tệ nhất xâm phạm quyền con người, gạt bỏ những quyền tự do chủ yếu, cơ bản nhất mà mỗi người có quyền được hưởng.

Nạn nhân có thể bị đẩy vào đường dây mua bán nội tạng, trẻ em bị bắt cóc, bị lạm dụng tình dục. Đây là một vấn nạn toàn cầu xuyên biên giới  và trên môi trường mạng internet.

Ông David Pennant cho biết Chính phủ Anh tiếp tục đi tiên phong trong những hoạt động chống lại những kẻ phạm tội và bảo vệ nạn nhân bằng cách tăng cường sức mạnh hệ thống hành pháp, tăng nặng hình phạt với tội phạm và đẩy mạnh trợ giúp nạn nhân và những người có nguy cơ là nạn nhân.

Hiện Vương quốc Anh đang hợp tác chặt chẽ với Bộ Công an và Bộ LĐTB&XH Việt Nam, cùng nhau nỗ lực triệt phá tội phạm, truy tố những kẻ phạm tội và hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Về phía Việt Nam, Đại tá Lê Văn Chương (Phó Cục trưởng Cục Tham mưu cảnh sát, Bộ Công an) cho biết lực lượng chức năng trong nước sẽ luôn hợp tác chặt chẽ với lực lượng chức năng Vương quốc Anh trong điều tra, khám phá các đường dây hoạt động mua bán người, đưa người di cư trái phép, xâm hại tình dục trẻ em …

Tại hội nghị, các chuyên gia cũng chia sẻ chuyên môn cùng kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả nhất trong nhận diện, điều tra và triệt phá tội phạm buôn bán người, tăng cường hợp tác xuyên biên giới trong phòng chống loại tội phạm này.

Nguồn Chính phủ