ASEAN đẩy mạnh các nỗ lực xây dựng cộng đồng

Ngày 20 và 21-2, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã diễn ra tại Boracay, Philippines. Đây là hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của ASEAN trong năm 2017 do Philippines chủ trì, năm đánh dấu chặng đường nửa thế kỷ hình thành và phát triển ASEAN (1967-2017).

Trưởng đoàn các nước ASEAN và Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Hội nghị đã thông qua chủ đề của năm ASEAN 2017 là “Chung tay tạo đổi thay, kết nối với toàn cầu”, nhất trí cao với 6 định hướng ưu tiên mà Chủ tịch Philippines đề xuất. Các Bộ trưởng nhấn mạnh các biện pháp nâng cao hiệu quả của bộ máy tổ chức ASEAN, trong đó có cập nhật Hiến chương ASEAN, bảo đảm văn kiện này phản ánh và đáp ứng nhu cầu tăng cường liên kết và hợp tác của Cộng đồng ASEAN. Đồng thời, nhất trí đẩy mạnh các nỗ lực xây dựng cộng đồng thực sự hướng tới người dân, thông qua tăng cường liên kết ASEAN thực chất hơn, triển khai hiệu quả các kế hoạch hợp tác nhằm mang lại lợi ích và tác động cụ thể, thiết thực cho cuộc sống của người dân khu vực.

Về biển Đông, các bộ trưởng ghi nhận sự cần thiết duy trì động lực tiến hành đối thoại để làm dịu căng thẳng trong khu vực; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), thúc đẩy các nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc đạt khung Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) trong năm 2017 nhằm tạo thuận lợi sớm hoàn tất COC. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đã tham dự hội nghị. Với phương châm chủ động, tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam đã tham gia và có nhiều đóng góp thực chất và cụ thể vào các nội dung thảo luận.

Nguồn SGGP