Bầu cử Mỹ 2016: Những kết quả kiểm phiếu đầu tiên

Tối 8-11 theo giờ Mỹ, tức sáng 9-11 (giờ Việt Nam), một số điểm bầu cử đầu tiên tại những khu vực theo giờ miền Đông tại các bang Indiana, Kentucky và Vermont Mỹ đã bắt đầu đóng cửa. Đây cũng là các điểm bầu cử đầu tiên công bố kết quả bỏ phiếu.

Theo kết quả kiểm phiếu, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump giành được chiến thắng tại bang Indiana và Kentucky với 19 phiếu đại cử tri, trong khi đó ứng cử viên Hillary Clinton chiến thắng tại bang Vermont với 3 phiếu đại cử tri.

2 ứng ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton và đảng Cộng hòa Donald Trump được cử tri ủng hộ chào sau khi bỏ phiếu ở New York vào tối 8-11-2016. Ảnh: AP 

Cử tri ủng hộ hồi hộp theo dõi kết quả kiểm phiếu. Ảnh: REUTERS

Sau đó, vào khoảng 7 giờ 30, các điểm bỏ phiếu ở nhiều bang “chiến địa” như Virginia, Bắc Carolina và Ohio cũng đóng cửa và kết quả kiểm phiếu tại các bang này cũng sẽ được sớm công bố. Kết quả bầu cử tại các bang này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kết quả chung cuộc bầu cử tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Trước đó, kết quả kiểm phiếu tại bang New Hamshire cho thấy ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng tại ba thị trấn ở đây. Bang New Hamshire chiếm 4 phiếu đại cử tri trong việc quyết định ứng cử viên nào sẽ giành chiến thắng chung cuộc. Trong khi đó, kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu tại bang Florida lại cho thấy lợi thế nghiêng về ứng cử viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Với 29 phiếu đại cử tri, Florida được coi là bang bắt buộc phải thắng đối với ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Những người ủng hộ cổ vũ khi xem quả bầu cử trong cuộc mít tinh đêm bầu cử của ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton tại New York, ngày 8-11-2016. Ảnh: AP

Những kết quả đầu tiên trong cuộc đua vào Thượng viện

Tối 8-111 (theo giờ Mỹ) tức sáng 9-11 (theo giờ Việt Nam), các hãng truyền thông tại Mỹ đưa tin Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ Patrick Leahy đã tái đắc cử ghế thượng nghị sĩ đại diện cho bang Vermont

Một số nhà phân tích nhận định trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8-11 tại Mỹ, đảng Dân chủ có hy vọng mong manh giành lại quyền kiểm soát Thượng viện hiện đang nằm trong tay đảng Cộng hòa.

Cảnh sát thành phố Azusa, tiểu bang California của Mỹ cho biết, sáng nay 9-11 (giờ Việt Nam) có 1 người chết, 2 người bị thương nặng trong vụ nổ súng xảy ra đúng vào ngày bầu cử Mỹ tại một điểm bỏ phiếu gần thành phố này.

Trước đó, một cử tri cho biết điểm bỏ phiếu ở Nhà văn hóa khu vực Memorial Park North đã bị phong tỏa sau khi xảy ra “một vụ nổ súng lớn”. Theo một số nhân chứng, họ đã nhìn thấy thấy một người đàn ông mặc áo giáp chống đạn. Cơ quan quản lý đường cao tốc tại California đã phải chặn các đoạn đường xung quanh hiện trường.

Báo cáo tại điểm bỏ phiếu bị phong tỏa ghi nhận có khoảng 30 người ở bên trong. Ngoài ra cơ quan chức năng cũng tiến hành sơ tán gần 20 trẻ em đang ở nhà tập thể thao tọa lạc bên trong điểm bỏ phiếu sau khi vụ nổ súng diễn ra.

Hiện cảnh sát quận Los Angeles đang phối hợp với cảnh sát thành phố Azusa điều tra vụ việc.

Nguồn SGGP