Ý, Hà Lan bất phân thắng bại trong bầu ủy viên không thường trực HĐBA

Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 28/6 nhóm họp để bầu ra 5 thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an.

Trong khi Bolivia và Ethiopia được bầu không mấy khó khăn và Thụy Điển và Kazakhstan cũng dễ dàng thông qua thì sau 5 vòng bỏ phiếu và nhiều giờ thảo luận, Ý và Hà Lan đã đồng ý chia sẻ chiếc ghế thứ 5, hay chính xác hơn là chia sẻ thời hạn 2 năm của nhiệm kì.


Hội đồng bảo an là cơ quan quyền lực nhất trong Liên hiệp quốc.
(Nguồn: Getty Images)

Với số phiếu của Đại hội đồng giành cho hai nước bằng nhau, đều 95 phiếu, cả Ý và Hà Lan đã nhất trí rằng Ý sẽ giữ cương vị này năm 2017 và Hà Lan năm 2018, theo Bert Koenders, Bộ trưởng ngoại giao Hà Lan cho biết.

Thỏa hiệp chia sẻ này được coi là biểu tượng cho “thông điệp của sự đoàn kết giữa hai quốc gia châu Âu,” Ngoại trưởng Ý Paolo Gentiloni nói.

Tuy nhiên, thỏa thuận giữa Ý và Hà Lan vẫn cần sự thông qua của nhóm các nước phương Tây, bởi chiếc ghế mà Hà Lan và Italia thỏa thuận chia nhau giữ, là đại diện cho quyền lợi của nhóm các nước này tại Hội đồng bảo an.

Sự chia tách như vậy là không phổ biến kể từ những năm 1960 đến nay khi số thành viên không thường trực trong hội đồng bảo an đã được mở rộng từ 6 lên 10 nước.

Hội đồng Bảo an hiện gồm 15 thành viên, gồm năm thành viên thường trực – Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, và Hoa Kỳ – với quyền phủ quyết mà các nước khác không có. Các thành viên không thường trực có nhiệm kỳ hai năm kết thúc trong năm nay là Angola, Malaysia, New Zealand, Tây Ban Nha và Venezuela.

Nguồn Toquoc.vn