Viết tiếp những trang sử hào hùng cho Mỹ Tho hôm nay và mai sau.

     Với những thành tựu lớn lao qua chặng đường 45 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển, TP. Mỹ Tho khẳng định là thành phố năng động, sáng tạo, xứng tầm là một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh.

Tượng đài chiến thắng Tết Mậu Thân.
Tượng đài chiến thắng Tết Mậu Thân.

Nhất là từ sau ngày hòa bình được lập lại, Đảng bộ và quân dân TP. Mỹ Tho đã nỗ lực rất lớn trong việc khắc phục khó khăn, hàn gắn vết thương chiến tranh, thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt, trong hơn 25 năm đổi mới, Mỹ Tho đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực.

Thực hiện đường lối đổi mới do Đại hội Đảng lần thứ VI đề ra, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã chủ động, sáng tạo trong vận dụng các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các mặt an ninh chính trị, trật tự xã hội, kinh tế – văn hóa, giáo dục, y tế,…

Đặc biệt, từ năm 1995 đến năm 2000, thành phố có tốc độ phát triển nhanh. Các ngành nghề kinh tế được mở rộng, đa dạng, quy mô sản xuất, kinh doanh không ngừng được nâng lên. Khu công nghiệp Mỹ Tho hình thành và thu hút đầu tư ngày càng nhiều, cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển kinh tế – xã hội được đầu tư xây dựng, làm thay đổi hẳn diện mạo của thành phố.

Từ năm 2000 đến nay, kinh tế thành phố có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, từ cơ cấu thương mại – dịch vụ, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, nông – ngư nghiệp chuyển sang cơ cấu công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ, nông – ngư nghiệp.

Tỷ trọng sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp ngày càng tăng trong cơ cấu GDP của thành phố. Lĩnh vực thương mại – dịch vụ tăng trưởng với tốc độ nhanh và bền vững. Hệ thống giao dịch, mua bán, trao đổi hàng hóa phân bố rộng và ngày càng được nâng cao về quy mô lẫn chất lượng.

Hiện nay, với lợi thế và điều kiện phát triển, Mỹ Tho đã trở thành trung tâm tài chính tiền tệ, thu hút nhiều nhà đầu tư, trong đó có nhiều ngân hàng thương mại cổ phần, sàn giao dịch chứng khoán, giao dịch vàng, bất động sản… cùng với hệ thống ngân hàng Nhà nước với những dịch vụ tiện ích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư huy động nguồn lực để đầu tư phát triển…

Các hoạt động dịch vụ khác như: Du lịch, bưu chính – viễn thông, bảo hiểm… đều phát triển mạnh và đạt hiệu quả cao. Nông nghiệp thành phố đang phát triển theo hướng nông nghiệp sinh thái và nông nghiệp đô thị, nhất là trên lĩnh vực sản xuất sản phẩm sạch, trồng hoa tươi, cây cảnh. Khai thác thủy – hải sản hàng năm đều đạt sản lượng ở mức cao.

Nhờ kinh tế phát triển mà tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm đều tăng, thu nhập bình quân đầu người gần 21 triệu đồng/năm. Sự nghiệp văn hóa – giáo dục, y tế, xã hội đều có bước phát triển mạnh mẽ.

Thành quả kinh tế, xã hội phát triển đi đôi với bộ mặt đô thị của TP. Mỹ Tho trong những năm qua có biến đổi tích cực; cơ quan Nhà nước, nhà ở của nhân dân ngày càng khang trang; đường phố được mở rộng, nâng cấp; cơ sở hạ tầng cho phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, giáo dục ngày càng phát triển; nhiều khu vui chơi, mua sắm được mở ra để phục vụ cho nhu cầu đời sống của người dân… TP. Mỹ Tho đang có bước chuyển mình mạnh mẽ để vươn lên theo hướng văn minh, hiện đại.

Ghi nhận quá trình đi lên đó của thành phố, ngày 7-10-2005, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 248 công nhận TP. Mỹ Tho là đô thị loại 2.

Đặc biệt, những năm gần đây, xuất phát từ tình hình kinh tế – xã hội của thành phố phát triển nhanh chóng, yêu cầu mở rộng thành phố trở nên bức xúc và để tương xứng với vị thế của đô thị loại 2, ngày 29-6-2009, Chính phủ đã ra Nghị quyết số 28 về việc mở rộng địa giới hành chính TP. Mỹ Tho.

Theo đó, TP. Mỹ Tho có 8.154,08 ha diện tích đất tự nhiên và 204.102 nhân khẩu, với 17 đơn vị hành chính trực thuộc. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của thành phố trên con đường xây dựng quê hương Mỹ Tho ngày càng giàu đẹp.

Nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển, người dân Mỹ Tho có thể tự hào về thành phố của mình, hết sức quý trọng truyền thống tốt đẹp của ông cha để lại, luôn luôn tin tưởng vào trí thông minh, óc sáng tạo, tinh thần cần cù lao động của người dân nơi đây.

Tuy nhiên, để tiến lên văn minh, hiện đại, phồn vinh về kinh tế, đẹp về văn hóa, lối sống, mạnh về an ninh quốc phòng, thành phố cần phải hết sức nỗ lực trên mọi phương diện.

Với bấy nhiêu diện tích và dân số, đúng ra không phải đất quá hẹp, người quá đông nhưng việc xây dựng chưa quy củ; phần lớn nhà cửa là nhà của hộ gia đình, thấp tầng nên xem ra rất chật chội, bề bộn, lộn xộn, nhất là ở ven các con đường có thuận lợi làm ăn mua bán nhỏ lẻ.

Vệ sinh, môi trường sống, cả về vật chất lẫn tinh thần luôn đứng trước nguy cơ xuống cấp; kinh tế, việc làm còn nhiều khó khăn; trật tự xã hội chưa làm cho người dân an tâm, nhất là về an toàn giao thông, về tệ nạn xã hội, về tội phạm hình sự.

Đây là những “điểm nóng” còn trên thực tế, đụng đến lĩnh vực nào, ở không gian, thời gian nào, công việc phải làm, phải chấn chỉnh đều hiện ra trước mắt.

Để xứng đáng với bề dầy lịch sử của thành phố, hướng tới thành phố sẽ tập trung phát triển mạnh cơ sở hạ tầng cho kinh tế – xã hội; đẩy mạnh việc cải tạo, chỉnh trang bộ mặt đô thị để thành phố Mỹ Tho xanh – sạch – đẹp, từng bước tiến tới một đô thị văn minh trong khu vực, có tiềm lực kinh tế mạnh, khoa học kỹ thuật phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, có nền văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc; quốc phòng – an ninh vững chắc, hệ thống chính trị vững mạnh với đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao và năng lực lãnh đạo, quản lý giỏi; đặc biệt là xây dựng và đào tạo thế hệ người dân thành phố nối tiếp khẳng định về lý tưởng, có kiến thức và trình độ lao động hiện đại, có cuộc sống lành mạnh, văn minh, hạnh phúc.

Lịch sử 333 năm hình thành và phát triển Đô thị Mỹ Tho và 45 năm ngày thành lập thành phố Mỹ Tho, đó là một quá trình đấu tranh kiên cường, bền bỉ, mưu trí và sáng tạo của biết bao thế hệ hòa với dòng chảy chung của lịch sử dân tộc.

Những thành tựu rất đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và quân – dân TP. Mỹ Tho trong suốt chặng đường 45 năm qua không chỉ là những di sản vật chất, mà còn là những truyền thống lịch sử rất đáng trân trọng, là tài sản vô giá của mỗi người dân thành phố.

Đó là lòng yêu nước, là tinh thần đoàn kết dân tộc, vượt khó, hy sinh, xã thân vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; sự tận tụy, tinh thần lao động sáng tạo; truyền thống hiếu học, uống nước nhớ nguồn…

Những truyền thống tốt đẹp đó đã, đang và sẽ góp phần làm phong phú và tô đậm thêm truyền thống lịch sử và bản sắc văn hóa dân tộc và còn là động lực tinh thần mạnh mẽ để chúng ta vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ đất nước, quê hương.

Ngày nay, TP. Mỹ Tho đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ; đồng thời cũng đặt chúng ta trước những thách thức to lớn phải vượt qua để xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại như mục tiêu đã định. Hơn lúc nào hết đòi hỏi mỗi người chúng ta phải biết trân trọng giữ gìn và phát huy những truyền thống lịch sử, giá trị văn hóa, tinh thần của dân tộc, của bao lớp người đi trước xây dựng nên và viết tiếp những trang sử hào hùng cho TP. Mỹ Tho hôm nay và mai sau.

.