Ukraine ‘chìa tay’ giúp châu Âu

Cơ quan di trú nhà nước của Ukraine đang ngỏ lời mời dòng người di cư từ Syria và châu Phi tới Ukraine trên con đường tìm nơi trú ẩn mới.

Ảnh: Pravda

Theo thông báo từ cơ quan này hôm thứ Sáu tuần trước, các quan chức Bộ Nhập cư đề xuất chuyển hướng một phần dòng người di cư tới Ukraine và nước này hứa sẽ cấp cho họ quy chế tị nạn để “giúp châu Âu”.

Bộ này cũng đang tiến hành xem xét khả năng tiếp nhận người di cư và chuẩn bị cơ sở hạ tầng để hỗ trợ dòng người tị nạn từ Trung Đông và Bắc Phi. Tổng thống Ukraine cũng đã thông qua quyết định này.

Cũng phải nhắc lại rằng, trong khi căng thẳng ở miền Đông đang diễn ra thì khu vực phía Tây nước này lại không mặn mà tiếp nhận người tị nạn về chung một mái nhà với mình. Thay vào đó, chính quyền Kiev chỉ dựng các lều trại cho dân từ Donbass tới.

Ngoài ra, với tình hình kinh tế trong nước như hiện nay, Kiev cũng khó có khả năng cung cấp hỗ trợ cho hàng nghìn người tị nạn từ Syria. Gần đây, Ukraine đã buộc phải tuyên bố vỡ nợ về mặt kỹ thuật.

Theo kết quả của một cuộc thăm dò dư luận, bản thân người dân Ukraine sau sự kiện Maidan cũng mơ tới những chân trời mới thay vì cuộc sống không mấy dễ chịu ở trong nước.

Nguồn VGP News