Giá bán thanh long tăng, dịch bệnh cũng tăng

(THTG) Sau thời gian dài rớt giá, mấy ngày qua, giá bán thanh long trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tăng nhảy vọt, tăng từ 4.000 đồng đến 10.000 đồng/kg, tùy theo thanh long ruột trắng hay ruột đỏ.

1

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

            Hiện thương lái vào tận vườn thu mua thanh long ruột trắng giá từ 10.000 đồng đến 13.000 đồng một kg, tăng 4.000 đồng một kg so với tuần trước, mua thanh long ruột đỏ giá từ 25.000 đồng đến 28.000 đồng một kg, tăng hơn 10.000 đồng một kg. Giá bán thanh long tăng là do các vườn thanh long đang vào thời điểm thu hoạch cuối mùa thuận, sản lượng giảm, thị trường hút hàng. Trong khi đó, các vườn thanh long xử lý nghịch mùa bằng cách xông đèn đến cuối tháng 10 mới cho thu hoạch nên các chuyên gia dự báo giá bán thanh long trong thời gian tới vẫn còn đứng ở mức cao.

Tuy nhiên, trong tuần qua, do ảnh hưởng của mưa bão liên tục, đặc biệt là mưa đêm làm cho ẩm độ không khí tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho bào tử bệnh đốm nâu nảy mầm và phát triển. Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh: hiện toàn tỉnh có gần 300 ha thanh long bị nhiễm bệnh đốm nâu, tăng 10 ha so với tuần trước, tỷ lệ bệnh phổ biến từ 5 đến 10%, trong đó có gần 100 ha tỷ lệ nhiễm bệnh trên 20%. Bên cạnh đó, bệnh thán thư trên bông và trái cũng có chiều hướng gia tăng, nông dân cần chủ động phun thuốc phòng trị, để bảo vệ năng suất và mẫu mã nông sản.

Kim Nữ