Hội nghị góp ý cho dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự

(THTG) Ngày 23/9, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang tổ chức hội nghị góp ý cho dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Tại hội nghị, các đại biểu góp ý tập trung vào các vấn đề như: trách nhiệm của công an xã, phường, thị trấn, đồn công an; về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; quyền hạn điều tra của các cơ quan của lực lượng cảnh sát trong công an nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; tiêu chuẩn bổ nhiệm điều tra viên; nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan cảnh sát điều tra công an cấp huyện; quyền hạn của kiểm lâm.

1

Ảnh: Minh Nguyên

Các đại biểu cho rằng, dự thảo luật quy định trách nhiệm của công an xã, phường, thị trấn, đồn công an là phù hợp với thực tiễn, vì trong nhiều trường hợp, lực lượng này là cơ quan trực tiếp, đầu tiên tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, phát hiện bắt giữ, tiếp nhận người phạm tội quả tang, người đang bị truy nã nên việc giao cho các cơ quan này tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và thực hiện một số hoạt động hỗ trợ điều tra là cần thiết.

Mở rộng phạm vi điều tra cho bộ đội biên phòng cũng là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm. Trên thực tế, tội phạm xảy ra ở địa bàn nội địa hầu hết đều xảy ra tại khu vực biên giới mà bộ đội biên phòng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách và chủ trì, phối hợp với lực lượng công an nhân dân, các ngành hữu quan và chính quyền địa phương trong hoạt động quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

An Phước