Tân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cam kết đổi mới

Theo hãng tin AP, sáng nay 15-9, cựu Bộ trưởng Truyền thông Malcolm Turnbull  tuyên thệ nhậm chức, trở thành tân Thủ tướng của Australia.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Turnbull cũng tổ chức cuộc họp nội các đầu tiên và dự kiến có sự cải tổ nhỏ trong chính phủ. Hiện có những đồn đoán rằng Bộ trưởng Giáo dục Christopher Pyne sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng. Trong khi đó Bộ trưởng Dịch vụ Xã hội Scott Morrison có thể sẽ đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Ngân khố thay ông Joe Hockey.

Ông Turnbull, 60 tuổi, một luật sư và cũng là một trong những triệu phú giàu nhất Australia, nổi tiếng là một Bộ trưởng có năng lực với khả năng giao tiếp rất tự tin. Ông Turnbull cho biết, ông dự định điều hành chính phủ đến hết nhiệm kỳ chứ không tổ chức bầu cử sớm. Ông cam kết đưa nền kinh tế Australia tiếp tục phát triển và đổi mới đất nước theo xu hướng sáng tạo và linh hoạt hơn trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những cạnh tranh khốc liệt.

Việc ông Turnbull trở thành tân Thủ tướng Australia đã đánh dấu sự thất bại của cựu Thủ tướng Tony Abbott khi không thể giành số phiếu áp đảo để làm Chủ tịch Đảng Tự do cầm quyền. Sáng 15-9, ông Abbott đã chính thức từ chức trước Toàn quyền Peter Cosgrove. Tỷ lệ ủng hộ ông Abbott đã sụt giảm mạnh sau khi ông tiến hành cắt giảm ngân sách liên quan giáo dục và sức khỏe.

Sggp.org.vn