Hy Lạp có nữ Thủ tướng đầu tiên

Bà Vassiliki Thanou, 65 tuổi, Chánh án Tòa án Tối cao Hy Lạp đã được chỉ định làm Thủ tướng tạm quyền của nước này và tuyên thệ nhậm chức hôm 27/8.
Thủ tướng tạm quyền của Hy Lạp Vassiliki Thanou. Ảnh: bbc

Là người theo chủ trương chống thắt lưng buộc bụng, nữ Thủ tướng tạm quyền của Hy Lạp đã công khai chỉ trích việc cắt giảm lương trong bộ máy tư pháp nhằm làm hài lòng các chủ nợ quốc tế là Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Nội các mới của bà Thanou sẽ chính thức hoạt động từ ngày hôm nay (28/8), nhằm đảm bảo Hy Lạp sẽ tổ chức tổng tuyển cử trong khoảng 3 tuần tới. Điều này đồng nghĩa với việc bà Thanou không có thẩm quyền để thực hiện các biện pháp chống thắt lưng buộc bụng.

Theo kế hoạch, Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos cuối tuần này sẽ công bố thời điểm tổ chức tổng tuyển cử, nhiều khả năng là vào ngày 20/9 tới. Đây sẽ là cuộc tổng tuyển cử thứ 5 trong vòng 6 năm qua ở Hy Lạp.

Cũng trong ngày hôm qua, hàng nghìn người dân Hy Lạp đã đổ xuống các đường phố ở trung tâm thủ đô Athens để tham gia cuộc tuần hành chống các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Trước đó, dù đạt thỏa thuận cứu trợ đưa đất nước thoát nguy cơ vỡ nợ nhưng ông Alexis Tsipras lại không giành được đa số ủng hộ tại Quốc hội để thực thi các cam kết cải cách với các chủ nợ quốc tế.

Vì thế, ông Tsipras đệ đơn từ chức Thủ tướng và kêu gọi tiến hành cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Ông cho rằng, Quốc hội hiện nay không thể giúp Chính phủ Hy Lạp có được đa số và không tạo nên một chính phủ đoàn kết dân tộc.

VGP News