Sâu bệnh trên lúa hè thu đã giảm

(THTG) Hiện nay, phần lớn diện tích lúa hè thu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang ở giai đoạn đẻ nhánh đến làm đòng, một số diện tích đang ở giai đoạn trổ. Trong tuần qua, với sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, nông dân đã chủ động quản lý và phun thuốc bảo vệ thực vật nên sâu bệnh, dịch bệnh trên lúa hè thu đã được kiểm soát và đang có xu hướng giảm mạnh.

1

Ảnh: Quốc Việt

Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh hiện chỉ còn khoảng 1.230 ha lúa bị nhiễm rầy, giảm hơn 300 ha so với tuần trước. Rầy đang ở tuổi 5-trưởng thành, mật số trung bình từ 200 đến 300 con/m2 tại các huyện: Cái Bè, Tân Phước, Châu Thành, Chợ Gạo, Gò Công Đông…Có hơn 660 ha nhiễm bệnh đốm vằn, giảm 56 ha, tỷ lệ bệnh từ 3 đến 5% trên trà lúa giai đoạn đẻ nhánh đến làm đòng tại các huyện: Cái Bè, Châu Thành,Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho. Phấn khởi nhất là bệnh cháy lá giảm hơn 120 ha. Toàn tỉnh chỉ còn 1.100 ha lúa bị nhiễm bệnh cháy lá, tỷ lệ bệnh từ 3 đến 5%. Diện tích lúa bị nhiễm sâu cuốn lá cũng giảm còn 580 ha,…

Trong tuần tới, lúa hè thu sẽ bước vào giai đoạn trổ, rất mẫn cảm với các đối  tượng sâu bệnh, dịch hại như: rầy nâu, lem lép hạt, đốm vằn,…nhất là đạo ôn cổ bông. Ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân thăm đồng thường xuyên để phòng trị kịp thời khi thấy xuất hiện bệnh đạo ôn cổ bông, cần lưu ý sử dụng thuốc đặc trị và không phối trộn phân bón lá. Khi phun thuốc bảo đảm nguyên tắc 4 đúng.

Kim Nữ