Hàn Quốc tuyên bố chấm dứt dịch MERS

Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 28/7 tuyên bố dịch bệnh Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) ở nước này đã chấm dứt.
Hàn Quốc đã thoát khỏi MERS. Ảnh: Inquirer

Phát biểu tại cuộc họp nội các ở thủ đô Seoul, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn cho biết, sau khi đánh giá tình hình, đội ngũ y tế và quan chức chính phủ nước này nhận định rằng mối đe dọa do dịch MERS gây ra đã chấm dứt và mọi người giờ đây không cần phải lo lắng nữa.

Ông  nhấn mạnh toàn bộ những người bị nghi nhiễm MERS không còn phải cách ly và trong hơn 3 tuần qua không có trường hợp mới nào nhiễm bệnh. 15 bệnh viện, vốn được sử dụng tham gia chiến dịch ngăn chặn sự lây lan của dịch MERS, đã trở lại hoạt động bình thường. Ông cũng đề nghị người dân nối lại các hoạt động sinh hoạt đời thường, trong đó có các hoạt động kinh tế, văn hóa, giải trí và giáo dục.

Tuyên bố của Thủ tướng Hwang Kyo-ahn được đưa ra sau 69 ngày Hàn Quốc phải đối phó với dịch MERS. Bệnh nhân đầu tiên bị phát hiện nhiễm MERS ở nước này là vào ngày 20/5. Tổng số có 186 người nhiễm bệnh, trong đó 36 người đã tử vong. Tuy nhiên, từ ngày 6/7 đến nay, Hàn Quốc không phát hiện thêm trường hợp nào mới nhiễm bệnh và từ ngày 12/7 đến nay không có thêm bệnh nhân nào tử vong vì MERS.

Dịch MERS đã gây ra tâm lý lo ngại ở Hàn Quốc và một số nước trong khu vực, đồng thời khiến tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ tư ở châu Á này gặp nhiều khó khăn. Hàng nghìn trường học ở Hàn Quốc đã phải đóng cửa vào lúc cao điểm của dịch bệnh, trong khi doanh thu của nhiều doanh nghiệp giảm mạnh.

Hồi đầu tháng 7, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) đã phải hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế từ mức 3,1% xuống còn 2,8%. Chính phủ Hàn Quốc mới đây cũng đã công bố gói kích thích tăng trưởng kinh tế trị giá 22.000 tỷ won (19,8 tỷ USD), chủ yếu để hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch MERS.

Nguồn Chính phủ