Hạn hán nghiêm trọng tại Thái Lan

Thái Lan đang đối mặt với hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn một thập kỷ qua và nguồn nước sạch của Bangkok có thể cạn kiệt sau 1 tháng nữa nếu như tình trạng này kéo dài.

 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: irri.org)

Theo đó, để đảm bảo nguồn nước cho nông nghiệp tại các địa phương cũng như nước sạch cho thủ đô Bangkok, Chính phủ nước này đã đề nghị bà con nông dân tạm ngừng trồng lúa kể từ tháng 10/2015.

Một quan chức Thái Lan cho biết, mặc dù đã thực hiện các biện pháp để đối phó song mực nước ở  ba đập chính của Thái Lan chảy ra sông Chao Phraya vẫn ở mức thấp báo động. Kể từ tháng 11/2014, lượng nước ở ba đập này chỉ còn chứa khoảng 5 tỷ m3, thấp so với mức thông thường là 8 tỷ m3. Tính đến đầu tuần này, lượng nước còn lại trong đập chỉ khoảng 660 triệu m3, nghĩa là chỉ đủ tiêu thụ cho khoảng hơn 30 ngày nữa nếu tiếp tục không có mưa.

Thông thường, nước mưa và nước từ các đập sẽ ngăn nước biển chảy từ vịnh Thái Lan vào nhưng trong thời gian hạn hán, nước biển sẽ xâm lấn và có thể hủy hoại mùa màng.

Được biết, Công ty Công trình thủy Thái Lan mỗi ngày xử lý khoảng 5,2 tiệu m3 nước sạch để phục vụ 2,2 triệu dân, doanh nghiệp tại Bangkok nhưng lại không được trang bị công nghệ xử lý nước biển để phòng ngừa khi hạn hán xảy ra./.

Nguồn ĐCSVN