Dân Singapore tiễn biệt “người cha vĩ đại” Lý Quang Diệu

Hàng chục ngàn người Singapore bất chấp trời mưa lớn đã xếp hàng tiễn biệt cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Xe pháo chở linh cữu cố Thủ tướng Lý Quang Diệu tới Trung tâm Văn hóa Đại học Singapore – nơi lễ an táng ông Lý diễn ra (Ảnh: Channel News Asia)

1. Ngày 29/3, đất nước Singapore đã tổ chức trọng thể lễ tang cố Thủ tướng Lý Quang Diệu – người mà nhân dân Singapore coi như “cha đẻ” của một Singapore hiện đại ngày nay khi có công đưa quốc đảo Sư tử này trở thành một trong những nền kinh tế giàu có nhất châu Á chỉ trong vòng ba thập kỷ.

Ngay từ sáng sớm, hàng chục ngàn người Singapore bất chấp những trận mưa như trút đã xếp hàng 15km xuyên qua thành phố này để chứng kiến lễ rước linh cữu vị cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Trong điếu văn tưởng nhớ cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, con trai ông là Thủ tướng Lý Hiển Long đã nói rằng, “ông Lý Quang Diệu lo lắng cho người dân, không phải theo cách xa rời thực tế, mà quan tâm tới từng người, từng cá nhân”. “Đây là một tuần đen tối của đất nước Singapore. Ánh sáng dẫn đường cho chúng ta suốt những năm qua đã tắt. Chúng ta vừa mất người cha lập quốc, Lý Quang Diệu – người đã sống vì đất nước trong suốt cuộc đời mình”, ông Lý Hiển Long dường như nói trong nước mắt.

Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu qua đời vào hồi 3h18 phút sáng 23/3 (theo giờ địa phương), hưởng thọ 91 tuổi. Ông Lý Quang Diệu, sinh năm 1923, là người thành lập Đảng Hành động nhân dân năm 1954. Sau đó ông đã trở thành Thủ tướng Singapore năm 1959 trước khi lãnh đạo nhân dân đảo quốc này tách khỏi Liên bang Malaysia năm 1963 và tuyên bố độc lập vào năm 1965.