Tiền Giang kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam

(THTG) Nhân  kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam (28/3/1935 – 28/3/2015), sáng 27/3, đoàn Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ  tỉnh.

03

Đoàn do ông  Nguyễn văn Khang, chủ tịch UBND tỉnh, phó bí thư tỉnh ủy dẫn đầu. Đặc biệt có sự tham gia của lực lượng  cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu qua các thời kỳ, cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ đang công tác, có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh.Tại lễ viếng, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã đặt tràng hoa, thắp nhang tưởng niệm và dành một phút mặc niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp vinh quang của tổ quốc. Các đại biểu đã đến thắp nhang các phần mộ tưởng nhớ những người con anh dũng của dân tộc, của quê hương đang nằm tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Sau lễ viếng nghĩa trang, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức họp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam  tại Hội trường Ấp Bắc, trung tâm hội nghị tỉnh Tiền Giang.Tham dự lễ kỷ niệm có ông Nguyễn Văn Khang, chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng các đồng chí cao niên lão thành cách mạng, các tướng lĩnh, sĩ quan cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và dân quân tự vệ các thời kỳ; lãnh đạo các sở ban ngành đoàn thể tỉnh.

4

Tại buổi lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh đã ôn lại truyền thống 80 năm của lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam. Cùng với sự ra đời của dân quân tự vệ cả nước, dân quân tự vệ tỉnh Tiền Giang đã trưởng thành và lớn mạnh, được Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân tin yêu, đùm bọc, đã lập được nhiều thành tích vẻ vang góp phần bảo vệ vững chắc chính quyền cách mạng. Trong kháng chiến cùng toàn dân đánh giặc, trong hòa bình lực lượng dân quân tự vệ đã không ngại gian khổ, quên mình cứu dân, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai,..giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội , xung kích đi đầu trong sản xuất.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, dân quân du kích Tiền Giang đã phát huy cao độ truyền thống đấu tranh bất khuất của các thế hệ cha anh, lớp này ngã xuống lớp khác tiếp tục lên đường, đời con nối tiếp đời cha đánh giặc. Tỉnh có hơn 27.000 liệt sĩ, 5000 thương binh, 4000 người bị cầm tù, và hàng vạn người bị thương tật , trên 15000 đồng bào ngã xuống

Những thành tích, công lao đóng góp của lực lượng dân quân tự vệ luôn được Đảng, Nhà nước ghi nhận đánh giá cao và tặng nhiều phần thưởng cao quý như: tuyên dương anh hùng cho 86 tập thể và 45 cá nhân. Riêng dân quân du kích, trong 2 cuộc kháng chiến đã có 20 xã, 1 đơn vị, 12 cá nhân được tuyên dương Anh hùng cùng với các lực lượng vũ trang khác, lực lượng DQTV tỉnh tập trung xây dựng và cũng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 47 tập thể và 30 cá nhân đã có nhiều hoạt động và thành tích xuất sắc trong công tác; Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã trao bằng khen cho 6 tập thể.

Thanh Thảo