Khai mạc Hội nghị hẹp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 21

 Ngày 28/2, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM Retreat) lần thứ 21 đã khai mạc tại thành phố Kota Bharu, thủ phủ bang Kalantan, Malaysia, tập trung thảo luận các biện pháp xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Tại hội nghị, các Bộ trưởng sẽ cùng thảo luận về những biện pháp hội nhập thiết thực cho AEC, dự kiến có hiệu lực trước ngày 31/12 tới đây nhằm tạo ra một thị trường và trung tâm sản xuất chung để thúc đẩy hơn nữa sự tiến bộ và thịnh vượng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Bên cạnh đó, một trong những vấn đề nghị sự chính của Hội nghị hẹp Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 21 năm nay là các khuyến nghị từ khu vực tư nhân và những quan ngại về việc tăng cường các hàng rào phi thuế quan đối với thương mại trong khu vực khi AEC đi vào hoạt động.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng ​​cũng sẽ xem xét và đưa ra hướng dẫn về việc soạn thảo Tầm nhìn kinh tế ASEAN sau năm 2015 và Kế hoạch hành động chiến lược nhằm dẫn dắt khu vực hội nhập sâu rộng hơn trong thập kỷ tới.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 27/2, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mustapa Mohamed cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa hài lòng 100% về tiến độ đạt được hiện nay. Năm nay, chúng tôi cam kết đạt được những tiến bộ trong việc cắt giảm hàng rào phi thuế quan và về các hiệp định công nhận lẫn nhau về các luật lệ và các quy định”.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 21 kéo dài trong hai ngày (28/2 và 1/3)./.

Nguồn ĐCSVN