Nữ Tổng thống đầu tiên của Croatia tuyên thệ nhậm chức

Nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Croatia, bà Kolinda Grabar-Kitarovic vừa tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ trang trọng tại quảng trưởng Saint Marc ở thủ đô Zagreb.
Ngày 15/2, bà Kolinda Grabar-Kitarovic- nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Croatia đã tuyên thệ nhậm chức. 
Trong diễn văn nhậm chức, bà Kolinda Grabar-Kitarovic cam kết làm hết khả năng để giúp đất nước vùng Balkan trở thành một quốc gia giàu có.Bà Kolinda Grabar-Kitarovic tuyên bố sẽ “khởi động” lại nền kinh tế và bày tỏ mong muốn mức sống của người dân Croatia sẽ sớm bắt kịp các thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU).”Sau gần 2 năm gia nhập EU, tôi hy vọng tất cả chúng ta sẽ bắt đầu một cuộc sống mới”, bà Grabar-Kitarovic nói.

Trước đó, phát biểu sau khi giành thắng lợi trong vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Croatia, bà Grabar-Kitarovic cũng nêu cam kết sẽ xây dựng Croatia thành một trong những nước phồn vinh nhất EU- “Tôi sẽ không để bất kỳ ai nói rằng Croatia không phát triển, không thịnh vượng”.

Bà Grabar-Kitarovic năm nay 46 tuổi, tranh cử từ đảng Cộng đồng Dân chủ (HDZ) đối lập. Bà từng là nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Croatia và là người ủng hộ nhiệt thành đường lối gia nhập EU và NATO.

Theo Hiến pháp Croatia, Tổng thống nắm quyền quyết định chính sách đối ngoại và thống lĩnh quân đội, trong khi điều hành nhà nước nằm trong tay chính phủ.
Nguồn VGP news