Mỹ ủng hộ Ấn Độ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ngày 27/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khẳng định tại New Delhi rằng thế giới “không có bất kỳ cơ hội nào” trong cuộc đấu tranh chống biến đổi khí hậu nếu các quốc gia mới nổi lớn như Ấn Độ không giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng rắn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại New Delhi, Ấn Độ ngày 27/1/2015
(Ảnh: AFP) 

“Ngay cả khi các nước như Mỹ giảm lượng khí thải, nếu các nước đang phát triển như Ấn Độ – với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng nhanh – không chuyển sang năng lượng sạch hơn thì chúng ta vẫn không có cơ hội chống lại biến đổi khí hậu” – Tổng thống Barack Obama cho biết.

Ấn Độ là quốc gia phát thải nhiều khí nhà kính thứ 3 sau Trung Quốc và Mỹ. Gần đây, Mỹ đã ký một thỏa thuận đột phá với Bắc Kinh về phát thải khí nhà kính, cam kết định lượng về hỗ trợ, trước hội nghị thượng đỉnh khí hậu dự kiến diễn ra vào cuối năm nay tại Paris (Pháp).

Tuy nhiên, Ấn Độ đã không có cam kết nào về vấn đề này, Thủ tướng Narendra Modi cho biết “không có áp lực nào” và mong muốn có thể hành động mà không tổn hại đến những nỗ lực phát triển của đất nước mình.

“Là những đối tác toàn cầu cũng có nghĩa là giải quyết các thách thức toàn cầu cấp bách về biến đổi khí hậu” – Tổng thống Mỹ nêu rõ.

Nhà lãnh đạo cấp cao của Mỹ cảnh báo các hiện tượng như sự gia tăng của mực nước biển, nhiệt độ nóng chảy của các sông băng trên dãy Himalaya, gió mùa ngày càng khó lường và các cơn bão ngày càng mạnh hơn sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới Ấn Độ cùng nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Trước đó, cuộc khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong năm 2014 đã cho thấy trong số 1.600 thành phố thuộc 91 quốc gia trên thế giới, New Delhi của Ấn Độ được xếp là thành phố ô nhiễm nhất.

Trong bối cảnh này, rõ ràng biến đổi khí hậu là một trong những chủ đề chính trong chuyến thăm Ấn Độ kéo dài 3 ngày của Tổng thống Mỹ Barack Obama vốn được đánh giá là một nỗ lực mới nhằm biến nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á thành một đối tác chiến lược lâu dài với Washington./.

Nguồn Chính phủ